Tình hình Visa kỹ năng đặc định (Tokutei gino)

Sau 1 tháng rưỡi bắt đầu luật Kỹ năng đặc định (Tokutei gino) hiệu lực, cho đến ngày hôm nay, có tất cả 35 công ty trên cả nước được nhìn nhận là Công ty hỗ trợ đăng lục Visa Tokutei Gino. Bài chia sẻ của Huy Nguyễn từ fb cá nhân:

Nhìn qua danh sách, hơi giật mình; tỉnh-thành phố lớn như Hyogo -Kobe không được 1 hãng nào trong khi khu vực Đông Bắc, nơi xảy ra thiên tai và phóng xạ: 5 công ty; Hokkaido chuyên về nông nghiệp chăn nuôi với cái lạnh cắt da thiếu hơi người: 5 công ty; Tokyo và vùng phụ cận Kanagawa, Gunma chuẩn bị xây dựng cho thế vận hội: 10 công ty; Osaka 5 năm nữa sẽ có Hội chợ thế giới về đời sống: 4 công ty; Aichi trái tim công nghiệp nặng, tưởng có nhiều công ty đăng ký nhất vì lượng lao động ngoại quốc đông nhất thì chỉ 3 công ty. Còn lại phân bố rải rác mỗi tỉnh 1 hay 2 công ty.

Tuy những ngày tới con số này sẽ còn tăng rất nhiều nhưng có thể nhìn thấy một viễn cảnh, Nhật Bản cố tình tạo điều kiện cho các công ty đăng ký Visa thuộc những vùng thiếu nhân lực trầm trọng. Đã có 1 kỳ thi ngành nghề Khách sạn và nhà hàng tại Nhật với số thí sinh đăng ký trên 900 người nhưng bỏ thi mất 1/3. Phân nửa trong số này là du học sinh, Ngoài nước Nhật chỉ có Philippine tổ chức thi điều dưỡng.

Rất nhiều bạn inbox hỏi tôi là chừng nào luật kỹ năng đặc định được 2 nước Việt- Nhật ký kết để thông qua. Tôi không phải là chính phủ và cũng không phải là nhà môi giới lao động nên làm sao biết được. Chỉ tư vấn cho các bạn là với tình hình hiện tại thì tư cách nào dễ đi, điều kiện nào khó đi và cái quan trọng nhất, đừng phí tiền cho cò.
Đã có 2 Thực tập sinh Campuchia ngành nông nghiệp đang ở Nhật chuyển sang được Visa kỹ năng đặc định; và mới đây nhất, một thực tập sinh VN đã về nước, được công ty cũ đăng ký cho quay lại với tư cách lao động mới. Lý do như thế nào thì có thể tham khảo các điều kiện đi lại dưới đây.

Ở thời điểm hiện tại, các điều kiện quay lại có thể xếp theo thứ tự từ dễ tới khó như sau: (Các bạn muốn đi thì xét mình nằm trong điều kiện nào là biết chứ thật sự tôi không đủ thì giờ để giải thích cho từng trường hợp. Một số điều kiện chỉ có thể Ok sau khi hai nước thỏa thuận):

1. Đã đi thực tập sinh 3 năm, hiện đang ở Nhật; Công ty cũ nhận lại đúng ngành nghề trong diện kỹ năng đặc biệt.

2. Đã đi thực tập sinh 3 năm, về VN và đã thi bằng nghề bậc 3 (Nghề bậc 3 như thế nào thì xin coi lại các bài viết cũ); được công ty cũ nhận lại.

>> Tìm hiểu về diện visa kỹ năng đặc định Nhật Bản

Lưu ý ở đây: vào 2 trường hợp trên, nếu muốn đi công ty mới thì sao?

  • Ăn thua sự hợp tác của nghiệp đoàn đang quản lý, nếu nghiệp đoàn có đăng ký hỗ trợ xin Visa Tokutei Gino và giới thiệu được cho công ty mới có cùng ngành nghề thì không vấn đề, tuy nhiên công ty mới mình muốn đi mà không thuộc thành viên của nghiệp đoàn thì họ phải tìm một công ty hỗ trợ khác để làm đơn cho mình. Lúc đó, chỉ cần nghiệp đoàn cung cấp một chút sai lệch về quá trình làm việc hay như thế nào đó thì hồ sơ xin Visa sẽ bị lung lay ngay.

3. Đã đi thực tập 3 năm, mới thi 1 lần (chưa thi nghề bậc 3) Công ty cũ nhận lại đúng ngành nghề trong diện kỹ năng đặc biệt thông qua hồ sơ của nghiệp đoàn cũ.

Lý do là cần bảng đánh giá của nghiệp đoàn đó. Nếu đi theo một công ty hay trung tâm giới thiệu (môi giới) mới hoặc qua trung gian một nghiệp đoàn mới, sẽ rất khó xin bảng đánh giá này. Tuy nhiên công ty cũ giải trình cho mình thì vẫn có khả năng.

「Người viết có đặt câu hỏi: trong trường hợp nghiệp đoàn cũ đã giải tán, công ty cũ không còn, xin đi công ty mới, không thể nào có bảng đánh giá nói trên thì sao?

Cục nhập cảnh trả lời: thì cơ quan hỗ trợ visa và công ty mới sẽ làm một bảng giải trình nộp cho cục, còn xét được hay không thì đó là chuyện của Cục. Câu trả lời này thấy xác xuất là 60% thua chỉ còn 40% hy vọng)

4. Nếu đã đi thực tập chỉ 1 năm thì sao?

Vẫn phải có N4 tiếng Nhật và đậu kỳ thi kỹ năng. Hơi khác với người chưa đi bao giờ là trường hợp này có thể xin Visa ngắn hạn vào nước Nhật tham gia kỳ thi kỹ năng nếu có ai đăng ký dùm trước.

5. Chưa đi Nhật bao giờ?

Học thi lấy bằng N4 và đậu kỳ thi kỹ năng tổ chức ở VN. Tuy nhiên hãy nhớ một điều quan trọng: -đậu bằng.. đủ điều kiện chưa chắc đã có Visa. Đó chỉ là đủ điều kiện nộp đơn, còn khi Cục nhập cảnh xét, thấy có một điểm nào đó không rõ ràng nơi hồ sơ ứng viên, hoặc công ty tiếp nhận có vấn đề (ví dụ quá khứ từng cho du học sinh làm quá 28 tiếng, nhận người lao động overstay, là có thể bị đánh rớt ngay).

6. Trường hợp đã từng đi TTS và bây giờ muốn quay lại diện kỹ năng đặc định khác với ngành mình đã thực tập? Ví dụ trước đây thực tập xây dựng, giờ muốn đi kỹ năng ngành gia công cơ khí.

  • Chịu khó thi đậu kỳ thi kỹ năng mới sau khi đã quay về làm việc cho công ty cử mình đi thực tập ít nhất 6 tháng đến 1 năm (Nếu đó là công ty ma thì tìm công ty cùng ngành nghề đã thực tập, tốt nhất là một công ty Nhật ở VN).

Các bạn hỏi tôi, anh có biết công ty XKLD uy tín ở VN để nộp đơn Tokutei?

Cái này tôi lại càng không biết, thôi thì để khi người ta công bố danh sách công ty nào được làm “tokutei gino” lúc đó nộp đơn sẽ an tâm hơn.

Cái tâm lý “trâu chậm uống nước đục” bị khai thác tối đa khiến người lao động mình dễ bị đưa vào tròng với những lời ngon ngọt trên mây.

Huy Nguyễn: https://www.facebook.com/profile.php?id=100008317698868