Nhật Bản sẽ thay đổi thiết kế tiền mới, dự kiến lưu hành năm 2024

Tin về đồng tiền mới Nhật Bản: Bộ trưởng Tài chính Aso Taro thông báo Nhật Bản sẽ cho lưu hành tiền giấy với thiết kế mới và kết hợp với những kỹ thuật tân tiến nhất để ngăn ngừa tiền giả. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2004, Nhật thay đổi thiết kế tiền giấy. Dưới đây là một số thông tin về việc phát hành tiền mới của Nhật.

Nhật Bản sẽ thay đổi thiết kế tiền mới, dự kiến lưu hành năm 2024
Nhật Bản sẽ thay đổi thiết kế tiền mới, dự kiến lưu hành năm 2024

Tờ 10 nghìn yên mới sẽ in hình ông Shibusawa Ei-ichi, một nhà công nghiệp nổi tiếng, người được mệnh danh là “cha đẻ của chủ nghĩa tư bản Nhật”. Mặt sau của tờ 10 nghìn yên in hình tòa nhà ga Tokyo.

Hình ảnh có liên quanShibusawa Ei-ichi hội tụ tất cả mọi đức tính, mọi tố chất của một nhà lãnh đạo. Và hơn thế nữa, sống trong buổi giao thời của hai chế độ, sống trong giai đoạn đất nước đứng trước nguy cơ bị Tây phương xâm chiếm, thái độ và hành động của một kẻ sĩ thức thời ở ông đã góp phần quyết định vào sự thành công của Minh Trị duy tân. Rồi đạo đức trong kinh doanh. Như ta sẽ thấy dưới đây, cổ kim Đông Tây có ai hơn Shibusawa? Câu chuyện Shibusawa còn đáng kể mãi là vì nó phản ảnh một tấm gương sáng của người lãnh đạo chính trị trong chế độ mới vì lợi ích quốc gia đã cầu hiền từ những người của chế độ cũ. Nếu không thì tài năng của Shibusawa đã bị mai một và có thể người Nhật đã không có một đất nước như ngày nay.

>> Shibusawa Ei-ichi là ai

Tờ 5 nghìn yên sẽ in hình bà Tsuda Umeko, người đi đầu trong phong trào giáo dục cho nữ giới ở Nhật. Bà là người sáng lập ra Trường Đại học Tsuda ở Tokyo.

Tsuda Umeko là một nhà giáo dục Nhật Bản, Kitô giáo và là người tiên phong trong giáo dục cho phụ nữ thời Meiji Nhật Bản. Ban đầu tên là Tsuda Ume, với mume hoặc ume đề cập đến mận Nhật Bản, cô đã đi với tên Ume Tsuda khi học tại Hoa Kỳ trước khi đổi tên thành Umeko vào năm 1902.

Tờ 1 nghìn yên sẽ in hình ông Kitasato Shibasaburo, nhà sinh vật học, người tìm ra cách điều trị bệnh uốn ván. Mặt sau của tờ tiền sẽ in tác phẩm “Sóng lừng ngoài khơi Kanagawa” của Katsushika Hokusai, nghệ nhân tranh khắc gỗ ukiyoe của Nhật. Đây là một trong những bức tranh khắc gỗ nổi tiếng nhất thế giới.

Kitasato Shibasaburo là bác sĩ và nghiên cứu gia người Nhật Bản trong ngành vi trùng học. Ông được nổi danh do công trình nghiên cứu khám phá căn bệnh dịch hạch tại Hồng kông năm 1894 – cùng lúc với Alexandre Yersin. Lớn lên tại Kyūshū, Kitasato học trường Y khoa Kumamoto và Đại học Đế quốc tại Nhật Bản.

Dự kiến, những đồng tiền mới sẽ được lưu hành vào khoảng năm 2024, sử dụng kỹ thuật hologram và những kỹ thuật tân tiến nhằm ngăn ngừa tiền giả.

Những thiết kế tiền mới của Nhật
Những thiết kế tiền mới của Nhật

Các nhân vật in trên tiền giấy mới được chọn vì đều là các danh nhân, đã xuất hiện trong sách giáo khoa lịch sử nước này. 

Mặt sau ba tờ tiền lần lượt có hình tòa nhà Marunouchi bằng gạch đỏ của ga Tokyo, hoa tử đằng và bức tranh “The Great Wave off Kanagawa” (Sóng lừng) của danh họa Katsushika Hokusai (1760-1849).

Đồng xu 500 yên cũng sẽ được thiết kế lại vào khoảng năm 2021. Đó là những thông tin về đồng tiền mới ở Nhật Bản.

#ATK