Nhật Bản ngưng tiêm hơn 1,6 triệu liều vaccine Moderna do nhiễm bẩn

Vào ngày 26-8, Bộ Y tế Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cho biết sẽ quyết định tạm thời ngưng tiêm hơn 1,6 triệu liều vắc xin Moderna, sau khi nhiều trung tâm tiêm chủng của nước này ghi nhận tạp chất lạ trong các lọ chứa vaccine.

Tại thời điểm hiện tại chưa có ca bệnh liên quan đến nguy cơ sức khỏe nào được báo cáo và nghi vấn tạp chất lạ này đang được xác minh với công ty Moderna.

Kể từ giữa tháng 8, Công ty TNHH Dược phẩm Takeda, chuyên xử lý nguồn cung cấp trong nước, đã báo cáo tình trạng nhiễm tạp chất lạ từ ​​8 địa điểm ở 5 tỉnh: Tokyo, Saitama, Aichi, Ibaraki và Gifu. Rất may là những lọ chứa vắc xin có tạp chất lạ đã được phát hiện trước khi tiêm lên cơ thể con người.

Dưới đây là danh sách 3 lô vaccine Modena bị nghi có tạp chất lạ, nên sẽ ngưng tiêm cho đến khi quá trình xác minh với công ty Moderna kết thúc.

3004667 (khoảng 570.000 liều)
3004734 (khoảng 520.000 liều)
3004956 (khoảng 540.000 liều)
Điều đáng chú ý là tất cả 3 lô hàng này đều được sản xuất bởi nhà máy ở Tây Ban Nha.

Bộ Y tế Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đang nghi vấn “tạp chất lạ được pha trộn vào vắc xin trong quá trình sản xuất. Chúng tôi đã xác định rằng các loại vắc xin Moderna khác có thể được sử dụng mà không có vấn đề gì. Công ty Dược phẩm Takeda sẽ tiếp tục cung cấp các sản phẩm thay thế”.

@atk