Nhật Bản là nước hấp dẫn du học sinh Việt Nam nhất

Vừa qua, Bộ giáo dục & đào tạo Việt Nam đã có số liệu thống kê về hoạt động du học của học sinh, sinh viên Việt Nam. Đứng đầu danh sách là Nhật Bản – quốc gia có đông du học sinh Việt Nam đến học tập nhất, sau đó là Australia, Hoa Kỳ, Trung Quốc.

Theo báo cáo này, hiện có 130.000 công dân Việt Nam đang học tập ở nước ngoài. Số du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản là đông nhất, lên tới 38.000 học sinh. Xếp thứ hai là Australia, chiếm 23,8%. Sau đó là Hoa Kỳ và Trung Quốc với lần lượt là 21,5% và 8,4%.

du học sinh việt nam
Du học sinh Việt Nam

Du học sinh Việt Nam sang Nhật phần lớn mục đích là vừa học vừa làm. Các em sang Nhật học xong hệ tiếng sẽ đăng ký học chuyên môn để tìm cơ hội được làm việc tại Nhật Bản hoặc về Việt Nam làm việc cho công ty Nhật. Lý do nhiều người gọi đây là chương trình vừa học vừa làm vì phần lớn các em sang đó sẽ đi làm thêm ngoài giờ lên lớp để lấy tiền trang trải chi phí học tập và sinh hoạt ở Nhật.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đang quản lý, cấp phát học bổng cho hơn 5.000 lưu học sinh đi học có sử dụng ngân sách Nhà nước tại 44 nước trên thế giới. Trong nửa cuối năm 2016, dự kiến có khoảng 1.300 – 1.400 lưu học sinh sẽ lên đường đi học theo diện học bổng.