Nhật Bản áp dụng biện pháp cấm nhập cảnh bao gồm cả Việt Nam để đối phó với dịch Covid-19

Ngày 01/04/2020, Chính phủ Nhật Bản đã tổ chức cuộc họp của Ban chỉ đạo đối sách về COVID-19 và quyết định áp dụng biện pháp mới (cấm nhập cảnh) sau đây đối với Việt Nam. Đề nghị những người dự định trở về Nhật Bản hay đến Nhật Bản cần lưu ý quy định này.

Nhật Bản ra mắt robot tuần tra an ninh tại sân bay
Nhật Bản ra mắt robot tuần tra an ninh tại sân bay

Thông tin được cập nhật từ website đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đăng tải: https://www.vn.emb-japan.go.jp/itpr_ja/corona01042020.html

1. Bổ sung khu vực bị cấm nhập cảnh

  • Chỉ định bổ sung 49 quốc gia và khu vực trong đó có Việt Nam trở thành quốc gia, khu vực bị cấm nhập cảnh dựa vào Luật nhập cảnh Nhật Bản. Người nước ngoài có đã từng lưu trú tại khu vực này trong vòng 14 ngày qua là đối tượng bị cấm nhập cảnh Nhật Bản nếu không có lý do đặc biệt (*).
  • Biện pháp này bắt đầu thực hiện từ 0 giờ sáng ngày 03/04/2020 theo giờ Nhật Bản. Kể cả những người xuất phát từ nước ngoài trước khi thực hiện biện pháp này và đến Nhật Bản sau khi thực hiện biện pháp này cũng là đối tượng áp dụng.

(*) Trường hợp những người có tư cách là [Người vĩnh trú], [Vợ/chồng của người Nhật Bản v.v.], [Vợ/chồng của người vĩnh trú v.v.] hoặc [Người định cư] đã xuất cảnh khỏi Nhật Bản với Giấy phép tái nhập quốc cho đến ngày 02/04/2020 mà tiến hành tái nhập quốc từ những khu vực bị cấm nhập cảnh thì về nguyên tắc, sẽ được chấp nhận nhập cảnh vì lý do đặc biệt. Tuy nhiên, đối với người xuất cảnh khỏi Nhật Bản từ ngày 03/04/2020 thì không áp dụng. [Người vĩnh trú đặc biệt] không phải là đối tượng bị cấm nhập cảnh.

2. Nhật Bản cấm nhập cảnh nhằm tăng cường kiểm dịch

Khi người có đã từng lưu trú tại khu vực bị cấm nhập cảnh trong trên 1 trong vòng 14 ngày qua (Chú ý: Có bao gồm Việt Nam) nhập cảnh Nhật Bản thì sẽ là đối tượng phải tiến hành xét nghiệm PCR.

Biện pháp này bắt đầu thực hiện từ 0 giờ sáng ngày 03/04/2020. Kể cả những người xuất phát từ nước ngoài trước khi thực hiện biện pháp này và đến Nhật Bản sau khi thực hiện biện pháp này cũng là đối tượng áp dụng.

Nhật Bản áp dụng biện pháp cấm nhập cảnh là những chính sách mới bổ sung, thiết chặt hơn nhằm ứng phó với dich bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona (COVID-19).

ATK tổng hợp theo tin từ Đại sứ quán Nhật Bản