Olympic 2020 sẽ hoãn sang năm 2021 để đảm bảo cho thế giới cùng khống chế thành công đại dịch COVID-19

Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố Nhật Bản “nhất trí 100%” với quyết định lùi Olympic 2020 lại một năm của IOC. Ông và Chủ tịch IOC cùng thống nhất, rằng Thế vận hội sẽ không diễn ra muộn hơn hè 2021. Như vậy Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) và nước chủ nhà Nhật Bản nhất trí lùi Olympic 2020 lại một năm, sau phiên họp tối 24/3/2020.

Sau phiên họp kéo dài nhiều giờ, Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố Nhật Bản “nhất trí 100%” với quyết định hoãn Olympic 2020 lại một năm của IOC. Ông và Chủ tịch IOC cùng thống nhất, rằng Thế vận hội sẽ không diễn ra muộn hơn hè 2021, nhằm bảo vệ sức khỏe của VĐV và các đội tuyển tham dự.

Thủ tướng Shinzo Abe đọc tuyên bố chung, sau phiên họp với IOC. Ảnh: AP.

Thủ tướng Shinzo Abe nhất trí với việc hoãn Olympic Tokyo. Ảnh: AP.

Trên trang chủ, IOC cũng truyền tải thông điệp này, và bày tỏ hy vọng “Olympic Tokyo sẽ trở thành ngọn hải đăng hy vọng cho thể thao thế giới trong giai đoạn khó khăn này”. Lãnh đạo IOC cũng nhấn mạnh, rằng “ngọn lửa Olympic sẽ ở Nhật Bản một năm”, đồng thời “Thế vận hội sẽ giữ nguyên tên cũ – là  Olympic và Paralympic Games Tokyo 2020”.

New York Times bình luận, việc hoãn Olympic Tokyo là “không thể tránh khỏi”, trong bối cảnh Canada tuyên bố rút khỏi Thế vận hội, còn Australia không tạo điều kiện cho VĐV luyện tập chuẩn bị cho ngày hội thể thao. Ủy ban Olympic, sau vài lần trì hoãn, cũng lên tiếng đề nghị IOC hoãn Olympic.

Olympic Tokyo trở thành sự kiện thể thao lớn nhất bị hoãn, do ảnh hưởng của Covid-19. Trước đó, nhiều giải đấu lớn như Euro 2020, NBA của Mỹ phải hoãn vô thời hạn. 

Hồi đầu tháng 3/2020, Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã khuyến cáo Nhật Bản hoãn Olympic, hoặc tổ chức Thế vận hội trong những sân thi đấu không khán giả. Tuy nhiên, khi Covid-19 lan rộng toàn cầu, với hơn 375.000 ca nhiễm trên toàn thế giới và lượng tăng được tính theo giờ, Nhật Bản và IOC quyết định chọn phương án an toàn nhất – hoãn Thế vận hội.

Kể từ Thế chiến II, Olympic chưa một lần bị hoãn hoặc hủy. Ảnh: New York Times.

Kể từ Thế chiến II, Olympic chưa một lần bị hoãn hoặc hủy. Ảnh: New York Times.

Trước tuyên bố tối nay, Thủ tướng Abe cũng thừa nhận trước Quốc hội Nhật Bản hôm 23/3, rằng việc tổ chức Olympic trong hè 2020 là bất khả thi. Xứ mặt trời mọc vượt qua Madrid và Istanbul để thắng cuộc đua giành quyền đăng cai Olympic 2020 vào năm 2013. Theo New York Times, Nhật Bản đã tiêu tốn hơn 10 tỷ USD cho bảy năm chuẩn bị vừa qua.

Không thể tổ chức Thế vận hội như dự kiến là đòn giáng mạnh vào kinh tế Nhật Bản. Dù vậy, trong phiên họp tối 24/3 giữa Chủ tịch của Ban tổ chức Tokyo Mori Yoshiro, Bộ trưởng Olympic Nhật Bản Hashimoto Seiko, Thị trưởng Tokyo Koike Yuriko, Chủ tịch Ủy ban điều phối IOC John Coates, Tổng giám đốc IOC Christophe De Kepper; Giám đốc điều hành Olympic Christophe Dubi, mối quan tâm chung của Nhật Bản và IOC đều là Covid-19.

Theo quan sát của New York Times, cuộc họp diễn ra trong không khí thân thiện và mang tính xây dựng. Hai lãnh đạo Nhật Bản và IOC cùng ghi nhận nỗ lực tổ chức Thế vận hội của nước chủ nhà, dù bị Covid-19 đe dọa. 

Chủ tịch IOC Thomas Bach hội đàm qua video với Thủ tướng Abe tối 24/3. Ảnh: AFP.

Chủ tịch IOC Thomas Bach hội đàm qua video với Thủ tướng Abe tối 24/3. Ảnh: AFP.

Hai ngày trước thông báo hoãn Olympic, Nhật Bản và IOC cho nhau thời hạn bốn tuần để đưa ra quyết định cuối cùng cho Thế vận hội. Sự chậm trễ này gây ra phản ứng dữ dội từ phía VĐV. 

Theo hãng tin Kyodo, Thủ tướng Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ điện đàm riêng, sớm nhất vào thứ Tư 25/3, để bàn thêm về kế hoạch tổ chức Olympic.

Lần gần nhất, một kỳ Olympic bị hoãn là vào năm 1940. Nguyên nhân bởi Thế chiến II. Thành phố đăng cai năm ấy cũng là Tokyo.

Thắng Nguyễn (tổng hợp)

Nguồn: https://vnexpress.net/the-thao/hoan-olympic-2020-4074282.html