Nhật Bản cho phép người lao động và du học sinh nhập cảnh trở lại từ đầu tháng 3/2022

Thông tin mở lại đường bay Việt – Nhật: Nhật Bản sẽ nới lỏng lệnh cấm gần như đối với khách nước ngoài trong tháng này, dần dần cho phép nhiều người lao động, doanh nhân và sinh viên hơn. Số lượng nhập cảnh dự kiến tăng từ 1000 người/ ngày sau đó đến 3000-5000 người/ ngày tiến tới mở cửa hoàn toàn.

Tin từ Nikkei, khi sự thất vọng gia tăng với các quy định nghiêm ngặt đã khiến người dân không ra khỏi đất nước trong hai năm. Các biện pháp kiểm soát biên giới khắc nghiệt hơn được triển khai vào cuối tháng 11 để đối phó với biến thể omicron coronavirus hiện được thiết lập để kết thúc vào ngày 1 tháng 3 sau nhiều lần gia hạn.

Trước đó, chính phủ có kế hoạch bắt đầu tiếp nhận hơn 1.000 người mỗi ngày và dần dần nâng giới hạn lên vài nghìn người. Các trường học và công ty sẽ phải giám sát khách du lịch đến dưới sự tài trợ của họ, và du khách sẽ được yêu cầu tự cách ly sau khi nhập cảnh.

Những hạn chế nới lỏng hơn đối với người đi công tác sẽ được áp dụng cho cả các chuyến công tác ngắn hạn và di chuyển chỗ ở dài hạn. Chính phủ sẽ ưu tiên các nhà nghiên cứu và kỹ sư, cũng như những người lao động cung cấp “lợi ích công cộng”. Nhật Bản trước đó đã bắt đầu cho phép một số ít sinh viên nước ngoài được chính phủ tài trợ vào nước này.

Việc mở lại rộng rãi này sẽ ưu tiên cho những sinh viên không thể tốt nghiệp nếu không có các lớp học trực tiếp tại Nhật Bản. Việc cắt giảm thời gian cách ly xuống ba ngày hoặc ít hơn từ bảy ngày đang được xem xét. Để đủ điều kiện, khách du lịch, cả công dân Nhật Bản và nước ngoài, sẽ phải tiêm vắc-xin tăng cường và đã được kiểm tra COVID-19. Chính phủ có kế hoạch đơn giản hóa các thủ tục giấy tờ cần thiết và quy trình sàng lọc. Quyết định sẽ được đưa ra sớm nhất là vào tuần tới dựa trên xu hướng của các ca nhiễm coronavirus.

Theo quy định hiện hành, công dân nước ngoài không có thường trú nhân, theo quy định, chỉ có thể nhập cảnh vào Nhật Bản vì lý do nhân đạo hoặc “lợi ích công cộng”. Theo Cơ quan Dịch vụ Nhập cư, du khách nước ngoài đến đất nước này đã giảm xuống mức trung bình 767 lượt mỗi ngày trong tháng 12. Giới hạn nhập cảnh về lượng khách đến, hiện được đặt ở mức khoảng 3.500 người, sẽ tăng lên khi lệnh cấm được dỡ bỏ vào ngày 1 tháng 3. Giới hạn là 5.000 trước khi các biện pháp kiểm soát được đưa ra vào tháng 11. Giới hạn quá thấp có thể thúc đẩy nhiều lời chỉ trích hơn nữa. Chính sách lới lỏng mang lại niềm vui lớn cho những người [lao động, thực tập sinh, du học sinh] đang phải chờ đợi nhập cảnh.

@atk