Hướng dẫn từ ĐSQ Nhật về việc xin visa cho đợt tháng 3/2022 sau một thời gian dài Nhật Bản hạn chế nhập cảnh

  Chính phủ Nhật Bản đã quyết định hạn chế nhập cảnh một thời gian dài do diễn biến phức tạp dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona (COVID-19). Gần đây, chính phủ Nhật đã thay đổi chính sách liên quan đến người nước ngoài sắp nhập cảnh, tái nhập cảnh vào Nhật Bản từ Việt Nam như dưới đây.

Về việc ứng phó với biến chủng Omicron, từ sau 0 giờ ngày 2/12/2021 cho đến cuối tháng 02/2022, Nhật Bản quyết định tạm dừng hiệu lực của các visa đã được cấp trước ngày 2/12/2021, trừ các trường hợp mang tư cách lưu trú “Vợ/chồng v.v. của người mang quốc tịch Nhật Bản”, “Vợ/chồng v.v. của người vĩnh trú” hoặc “Ngoại giao” được coi là Biện pháp ứng phó khẩn cấp từ quan điểm mang tính phòng tránh.

Từ ngày 1/3/2022, đối với những trường hợp người chịu trách nhiệm tiếp nhận người nước ngoài xin nhập cảnh mới theo mục (A) dưới đây ở tại Nhật Bản đã hoàn thành việc xin xét duyệt cho phép nhập cảnh theo Hệ thống xác nhận sức khỏe người nhập cư (ERFS)  thì căn cứ theo “Đối sách mới liên quan đến việc tăng cường Biện pháp biên giới (27)”, những trường hợp trên với tư cách là có “Hoàn cảnh đặc biệt” Chính phủ Nhật Bản đã quyết định chấp nhận cho phép nhập cảnh Nhật Bản.

Ngoài ra, số lượng visa căn cứ vào đối sách trên dự kiến sẽ rất lớn, vì vậy từ quan điểm phòng tránh lây lan dịch bệnh, và tránh tình trạng tắc nghẽn tại Cửa sổ Lãnh sự vui lòng đặt hẹn trước khi đi xin visa . Về chi tiết, mời quý khách tham khảo tại đây.

(A) Đối tượng (thỏa mãn mục (1) và (2) dưới đây)
      (1) Người lưu trú dài hạn hoặc lưu trú ngắn hạn (dưới 3 tháng) với mục đích thương mại, lao động.
      (2) Người tại mục (1) có người chịu trách nhiệm tiếp nhận tại Nhật Bản.

(B) Giấy tờ cần thiết khi nộp hồ sơ xin visa

  • Giấy chứng nhận tiếp nhận được người chịu trách nhiệm tiếp nhận tại Nhật Bản xin và cấp online theo Hệ thống xác nhận sức khỏe người nhập cư (ERFS).
  • Ngoài ra là các giấy tờ cần thiết mời xem chi tiết tại đây.

Lưu ý: Liên quan đến trường hợp hết hạn có hiệu lực của Giấy chứng nhận đủ tư cách lưu trú (COE)

  • Thông thường hiệu lực của Giấy chứng nhận đủ tư cách lưu trú sẽ có hạn trong vòng 3 tháng, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch việc xét duyệt từ phía cơ quan nhập cảnh thời gian bị kéo dài nên quyết định biện pháp gia hạn thời gian có hiệu lực của Giấy chứng nhận đủ tư cách lưu trú.
  • Khi thực hiện xin cấp visa tại Đại sứ quán, chúng tôi yêu cầu nộp giấy tờ có ghi nội dung “Vẫn có khả năng tiếp tục tiếp nhận theo đúng như nội dung được cấp ghi trên Giấy chứng nhận đủ tư cách lưu trú” từ phía người chịu trách nhiệm tại Nhật Bản đối với những trường hợp hiệu lực của Giấy chứng nhận đủ tư cách lưu trú đã quá 3 tháng.
  • Chi tiết xin mời tham khảo bài viết ngày 28/12/2021 tại trang của Cục quản lí lưu trú và xuất nhập cảnh Nhật Bản, tại đây.
(Tham khảo)
(1)

● Đối sách mới liên quan đến việc tăng cường Biện pháp biên giới (27)
     https://www.anzen.mofa.go.jp/covid19/pdf2/0224_27.pdf  
● Về việc hạn chế nhập cảnh mới của người nước ngoài (Website của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản)
     https://www.mhlw.go.jp/stf/seisakunitsuite/bunya/0000121431_00341.html
● Trung tâm giải đáp thắc mắc cho đối sách mới (27)

  • 050-1751-2158
  • 050-1741-8558
● Về việc xin visa nhập cảnh mới để nối lại việc đi lại quốc tế (Website của Bộ Ngoại giao Nhật Bản)
      https://www.mofa.go.jp/mofaj/ca/fna/page22_003381.html 
● Hỏi đáp liên quán đến Đối sách mới liên quan đến việc tăng cường Biện pháp biên giới (27)
      https://www.mhlw.go.jp/content/000901838.pdf  (2)  Đối với trường hợp áp dụng Chế độ Residence Track và Business Track căn cứ vào [Biện pháp từng bước hướng tới việc tái mở cửa đi lại quốc tế] v.v. hay những trường hợp khác được chấp nhận cho nhập cảnh theo diện “có hoàn cảnh đặc biệt” v.v. thì tham khảo hướng dẫn dưới đây.
Xin visa nhập cảnh mới theo [Biện pháp từng bước hướng tới việc tái mở cửa đi lại quốc tế] (Website của của Bộ Ngoại giao Nhật Bản)
https://www.mofa.go.jp/mofaj/ca/fna/page22_003381.html(3)  Tất cả những người nhập cảnh vào Nhật Bản trong thời gian này đều phải nộp Giấy chứng nhận xét nghiệm trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh, trường hợp không xuất trình được Giấy chứng nhận xét nghiệm thì sẽ không được phép nhập cảnh Nhật Bản căn cứ theo Luật Kiểm dịch. Trường hợp không xuất trình Giấy chứng nhận xét nghiệm trước khi lên máy bay tại nước xuất phát thì sẽ bị từ chối cho lên máy bay.
   Hơn nữa, tất cả những người nhập cảnh trong thời gian này, ngoài việc thực hiện xét nghiệm khi nhập cảnh còn được yêu cầu cách ly tại nhà trong thời gian được chỉ định (tùy thuộc vào các điều kiện đã tiêm 3 mũi vacxin, tự thực hiện xét nghiệm trả phí, … ) ; cam kết với các hạng mục phòng dịch các loại, sử dụng-đăng kí ứng dụng cần thiết, v.v. Chi tiết đề nghị xác nhận tại website của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, tại đây.

 (Thông tin tham khảo)
● Cơ sở y tế có thể xét nghiệm PCR cần thiết để về Nhật Bản (Website của Đại Sứ Quán Nhật Bản tại Việt Nam)
  https://www.vn.emb-japan.go.jp/itpr_ja/20210109PCR.html
● Mẫu “Giấy chứng nhận xét nghiệm” (Website của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản)
     https://www.mhlw.go.jp/stf/seisakunitsuite/bunya/0000121431_00248.html
● Cửa sổ tiếp nhận trao đổi về Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona (COVID-19) thuộc Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (Tăng cường kiểm dịch).
     Gọi từ trong nước Nhật Bản: 0120-565-653
     Gọi từ nước ngoài: +81-3-3595-2176 (Tiếng Nhật, Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc)