Thủ tướng Nhật Bản xem xét tăng lương cho người lao động năm 2015

Kinh tế Nhật Bản: Ngày 16/12, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tổ chức cuộc họp với các đại biểu của giai cấp lao động và doanh nghiệp Nhật Bản để đề xuất việc tăng lương cho người lao động trong năm 2015.
Tăng lương là một phần quan trọng trong chiến lược tăng trưởng của ông Abe nhằm thúc đẩy mức thu nhập và chi tiêu tiêu dùng của người dân Nhật Bản, qua đó đưa nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới khỏi hơn 15 năm giảm phát.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, ông đã lắng nghe rất nhiều phản hồi từ phía người dân thường và chủ doanh nghiệp nhỏ vốn đang gặp khó khăn từ dau đợt tăng thuế hồi tháng 4. Thậm chí theo kết quả khảo sát Tankan mới đây của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, chỉ số niềm tin của các doanh nghiệp sản xuất lớn cũng giảm 1 điểm xuống còn 12 điểm do ngại về triển vọng kinh tế trước đà lao dốc của giá dầu và đồng yên. Trước tình hình này, ông Abe đánh tín hiệu sẽ phác thảo gói kích thích kinh tế vào cuối năm nay.
Trước đó 1 ngày, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Hạ viện. Với chiến thắng này, Thủ tướng Shinzo Abe tiếp tục nắm quyền lãnh đạo đất nước tới năm 2018. Chiến thắng trong bầu cử Hạ viện cũng có nghĩa là Thủ tướng Abe có thể yên tâm tiếp tục thực hiện Abenomics, gồm một loạt các chiến lược nới lỏng tiền tệ, kích thích tài chính và tăng trưởng nhằm vực dậy nền kinh tế đang trong tình trạng giảm phát.
Theo ông Abe, Abenomics là cách duy nhất để Nhật Bản vượt qua được giai đoạn giảm phát và nhờ Abenomics mà kinh tế Nhật Bản đã có dấu hiệu phục hồi từ năm 2012 trong khi lương và tỷ lệ người có việc làm cũng tăng. Dù vậy Đảng Dân chủ Tự do (LDP) vẫn phải thừa nhận rằng một bộ phận người dân sống ở vùng nông thôn vẫn chưa cảm nhận được sự thay đổi, vì vậy LDP cam kết sẽ hành động vì số cử tri này sau bầu cử.