Xin giấy phép lái xe ở Nhật

 

Nhật Bản. Nếu bạn đang sinh sống tại Nhật Bản, bạn đã bao giờ nghĩ thay vì đi tàu điện và xe bus, bạn có thể tự lái xe đi làm hay đi chơi? Để giúp những bạn có dự định xin giấy phép lái xe(運転免許) ở Nhât có thêm thông tin, mình xin giới thiêu về những cách xin cấp giấy phép lái xe cũng như thủ tục cần chú ý.

 

Về cơ bản có 3 cách xin giấy phép lái xe.

-Xin đổi bằng lái xe bạn đã có từ nước khác (外国免許からの切替). Ưu điểm: rẻ nhất và nhanh nhất. Nhược điểm: giới hạn loại bằng lái và quốc gia mà bằng lái xe được công nhận.

-Đi học ở trường lái xe rồi đi thi lấy bằng tai trung tâm quản lý giao thông. Ưu điểm: gần như chắc chắn sẽ xin được bằng lái sau khi hoàn thành khóa học. Nhược điểm: học phí rất cao và thời gian học tương đối lâu.

-Đi thi trực tiếp tai trung tâm quản lý giao thông (一括試験). Ưu điểm: nhanh, rẻ và không giới hạn loại bằng. Nhươc điểm: khả năng đỗ rất thấp và thường phải thi lại nhiều lần.

Hôm nay, mình sẽ gíới thiệu một số thông tin cụ thể về việc xin đổi bằng lái xe ( cách thứ 1) vốn nhanh rẻ và tiên lợi với người nước ngòai sống ở Nhật. Cách thứ 2 và 3 sẽ được giới thiêu ở những bài viết tiếp theo.

Việc đổi bằng lái xe cũng được thực hiện tại các trung tâm quản lý giao thông(運転免許センター) của cảnh sát Nhật, mỗi tỉnh hay thành phố thường có 2-3 trung tâm, các bạn có thể tìm hiểu địa chỉ tại link sau :

http://www.menkyo.ne.jp/menu/info/menkyo_center.html

Thông thường bạn có thể đổi được tất cả các loai bằng lái bạn đã có nhưng có những giới hạn như sau:

– Chỉ có bằng lái xe của 23 quốc gia và vùng lãnh thổ ( như Mỹ, Anh, Hàn Quốc…) là được miễn thi lý thuyết lẫn kỹ năng và đổi bằng được ngay. Với bằng lái xe của Việt Nam, bạn phải thi lại cả lý thuyết và kỹ năng lái xe ( vốn rất khó) cho bằng lái xe ô tô, xe phân khối lớn , thi lại lý thuyến cho bằng lái xe máy phân khối nhỏ (原付) của Nhật.

–  Bạn phải chứng minh viêc cư trú trên 3 tháng tại quốc gia cấp bằng lái cho bạn kể từ thời điểm nhận bằng lái xe.

–  Thị lực đảm bảo cho viêc lái xe và trên 18 tuổi.

–  Giấy phép lái xe của bạn vẫn còn hiệu lực.

Kinh nghiêm bản thân và một số người ban đi đổi bằng:

–  Thường bạn chỉ nên đổi từ bằng lái xe máy Vn sang bằng lái phân khối nhỏ của Nhât thì thủ tục đơn giản và nhanh. Phí đổi gồm khoảng 4000 yên cho việc xin đổi bằng và 3000 yên cho việc dịch bằng lái xe sang tiếng Nhật.

–  Bạn phải tự đi dịch trước bằng lái xe sang tiếng Nhật tại các cơ sở được chứng nhân của JAF ( hiệp hội xe cộ Nhât Bản). http://www.jaf.or.jp/inter/translation/index.htm

–  Đem theo hô chiếu để xác thực đã ở đủ 3 tháng tại quốc gia bạn nhận bằng lái xe

– Nếu không biết tiếng Nhật bạn nên nhờ người thông dịch đi cùng, nhiều trung tâm giao thông không chuẩn bị sẵn người thông dịch cho bạn..

–   Ban có thể chọn thi bằng tiếng Nhật hoặc tiếng Anh. Nếu may mắn,bạn có thể thi bằng tiếng Việt đối với phần thi lý thuyết xe gắn máy phân khối nhỏ.

Tổng hợp: Tư vấn du học Nhật