Nỗi lo về thực phẩm của người Nhật

Nhật Bản. Theo cuộc điều tra vào năm 2004, tuổi thọ trung bình của người Nhật như sau: nam khoảng 78,64 tuổi và nữ khoảng 85,59 tuổi. Hiện nay Nhật Bản là đất nước có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới. Có nhiều lý do tuổi thọ tăng ở Nhật Bản nhưng lý do quan trọng nhất đó là chế độ ăn uống của người Nhật. Những người lớn tuổi thường ăn chủ yếu các loại thức ăn như: cá, rau, hậu hũ và từ lúc nhỏ đã được ăn những bữa cơm truyền thống cùng gia đình.


Tuy nhiên, sinh hoạt ẩm thực của người Nhật chịu nhiều ảnh hưởng từ nước ngoài và đã có những thay đổi lớn trong suốt 30 năm qua. Tại các thành phố lớn như Tokyo, không chỉ có các thức ăn Trung Hoa hay Tây phương mà các nhà hàng bán thức ăn Ấn Độ, Thái Lan, Nga…cũng tăng lên đáng kể, vì vậy mọi người có thế thưởng thức đủ loại thức ăn của các nước trên thế giới. Các cửa hàng phục vụ 24/24 hay các cửa hàng tiện lợi  bán những thực phẩm chế biến sẵntrở nên nhiều hơn và cực kỳ thuận tiện cho những người bận rộn không có thời gian nấu nướng.

Nhưng cũng chính vì điều đó mà có nhiều người đã quên mất hương vị món ăn truyền thống hay hương vị món ăn của gia đình,  các bạn trẻ không nấu được một món ăn đơn giản ngày càng tăng lên.  Nhiều đứa trẻ Nhật còn bị những căn bệnh của người lớn. Thức ăn của chúng hiện nay sử dụng quá nhiều dầu và thịt nên không cân bằng về chế độ dinh dưỡng. Kẹo hay nước ép trái cây cũng được sử dụng rất nhiều. Các gia đình sử dụng thức ăn nhanh trở nên nhiều hơn nhưng những thức ăn đó không có đủ lượng muối và lượng đường cần thiết đồng thời lại chứa toàn chất bảo quản nên không tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, bọn trẻ ít hoạt động vui chơi ngoài trời, lười vận động tay chân nên rất dễ bị bệnh do trong thói quen sinh hoạt

 Chính vì vậy, bên cạnh sự phong phú và tiện lợi trong đời sống ẩm thực tại Nhật thì cũng có mặt không tốt của nó, có nhiều ảnh hưởng tiêu cực bắt đầu phát sinh. Vì vậy, để duy trì sức khỏe và có những hoạt động tốt cho cơ thể, chúng ta phải ăn đầy đủ chất đạm, chất béo, chất đường. Đó được coi là 3 yếu tố dinh dưỡng lớn nhất tạo ra nhiệt lượng cho cơ thể.Chúng ta nên ăn cơm hoặc bánh mì là chủ yếu để tránh bị những căn bệnh thường xảy ra trong sinh hoạt hàng ngày vì tinh chất bột trong đó rất tốt để tạo ra nguồn năng lượng cho bản thân khi làm việc hay hoạt động.
 Hãy cùng nhìn lại đời sống ẩm thực mỗi ngày là điều hết sức quan trọng để chúng ta được sống tốt hơn mỗi ngày!

Tổng hợp: Du học Nhật