Nhật Bản có ca tái nhiễm Covid 19 đầu tiên

Người phụ nữ ngoài 40 tuổi, cư dân Osaka ở miền tây Nhật Bản, đã có kết quả dương tính vào thứ Tư 26/2 sau khi bị đau họng và đau ngực. Một nữ hướng dẫn viên xe buýt du lịch ở Nhật Bản đã có kết quả dương tính với COVID-19 lần nữa, sau khi hồi phục và xuất viện.

Thử nghiệm dương tính thứ hai diễn ra khi số trường hợp được xác nhận tại Nhật Bản đã tăng lên 186 vào thứ Năm 27/2. Tokyo kêu gọi các cuộc tụ họp và sự kiện thể thao lớn nên bị loại bỏ hoặc bị cấm trong hai tuần để kìm hãm virus trong khi cam kết Thế vận hội Olympic 2020 vẫn sẽ tiếp tục diễn ra.

186 trường hợp được báo cáo bởi Bộ Y tế Nhật Bản tách biệt với 704 ca nhiễm từ tàu du lịch ngoài khơi Yokohama. Tổng cộng có bảy người đã chết tại Nhật Bản vì COVID-19, trong đó có bốn người từ tàu.

Trước ca tái dương tính đầu tiên ở Nhật Bản, Trung Quốc cũng đã xác nhận một số trường hợp tương tự ở Tứ Xuyên và Quảng Đông.
Trước ca tái dương tính đầu tiên ở Nhật Bản, Trung Quốc cũng đã xác nhận một số trường hợp tương tự ở Tứ Xuyên và Quảng Đông.

Lần đầu tiên bệnh nhân được xác định dương tính với virus là vào cuối tháng 1 và được xuất viện sau khi hồi phục vào ngày 1/2. Bộ Y tế xác nhận đây là trường hợp tái nhiễm đầu tiên ở Nhật Bản.

Dù vậy, các trường hợp dương tính lần hai cũng từng được báo cáo ở Trung Quốc. Philip Tierno Jr – giáo sư vi sinh học và bệnh lý học tại Trường Y khoa thuộc Đại học New York (Mỹ) – giải thích: “Một khi bạn bị nhiễm, virus có thể nằm im với các triệu chứng tối thiểu, và sau đó bệnh tình trở nên trầm trọng hơn nếu nó xâm nhập vào phổi”.

Trong lúc đó, Trung Quốc đã cử một nhóm điều tra đặc biệt đến Vũ Hán hôm 27/2, sau khi báo cáo cho thấy một nhà tù thả tự do cho một tù nhân bị nhiễm bệnh, người này sau đó đã đến Bắc Kinh.

Báo cáo phương tiện truyền thông cho biết nữ tù nhân đã hoàn thành quá trình thụ án nên các thành viên gia đình đến đưa cô về Bắc Kinh. Báo cáo gây náo động khi nhiều cư dân mạng chỉ trích việc làm thế nào cô ấy rời khỏi một thành phố đã bị phong tỏa trong hơn một tháng.

Người dân Bắc Kinh đeo khẩu trang khi mua sắm bên ngoài.
Người dân Bắc Kinh đeo khẩu trang khi mua sắm bên ngoài.

Một quan chức của cơ quan quản lý nhà tù tỉnh Hồ Bắc nói với tờ Tin tức Bắc Kinh hôm thứ Tư 26/2 rằng tù nhân đã được thả ra hợp pháp. Nhà chức trách Bắc Kinh xác nhận cô này bị nhiễm virus SARS-Cov-2.

Người phụ nữ tên Huang, hiện đang cách ly cùng với ba thành viên trong gia đình. Cô là một trong số hơn 300 tù nhân trong tù bị nhiễm bệnh.

Xiong Xuanguo, Thứ trưởng tư pháp, nói với các phóng viên hôm thứ Tư 26/2 rằng cơ quan thực thi pháp luật địa phương chịu trách nhiệm về vụ việc.

Ở phương diện khác, Qianjiang – thành phố khoảng một triệu dân nằm cách thủ phủ Vũ Hán của tỉnh khoảng 150km, đã báo cáo tổng cộng 197 trường hợp nhiễm COVID-19 và đang tăng cường nỗ lực để đảm bảo những người nhiễm bệnh tự đến cách ly và điều trị.

Thành phố sẽ trả cho cư dân tới 10.000 nhân dân tệ (1.425 USD) nếu họ chủ động báo cáo các triệu chứng của bệnh và được xác nhận sau khi thử nghiệm.

Các bộ phận khác của tỉnh Hồ Bắc, bao gồm quận Hanyang của Vũ Hán và thành phố lân cận Hoàng Cương, cũng đã trao phần thưởng tiền mặt cho những người tình nguyện kiểm tra y tế, nhưng với tỷ lệ thấp hơn nhiều, khoảng 500 nhân dân tệ.

Đường phố Vũ Hán vắng lặng, chỉ có bóng dáng nhân viên giao hàng.
Đường phố Vũ Hán vắng lặng, chỉ có bóng dáng nhân viên giao hàng.

Phương tiện truyền thông ở các tỉnh Giang Tây và Hà Bắc cũng báo cáo các thành phố địa phương cung cấp hỗ trợ khuyến khích khoảng 300-500 nhân dân tệ.

Trung Quốc trước đây đã nói rõ rằng những người có dấu hiệu nhiễm bệnh có thể được kiểm tra miễn phí, và cũng cung cấp tiền cho chính quyền địa phương để đảm bảo không có sự bất đồng nào về tài chính có thể ngăn cản mọi người khai báo.

Tấn Vĩ (Theo Reuters, CNA)

Nguồn: Phụ nữ Online – https://www.phunuonline.com.vn/nhat-ban-co-ca-tai-nhiem-covid-19-dau-tien-a1404265.html