Hộ chiếu vaccine điện tử của Nhật Bản được cấp dưới dạng mã QR

Thủ tướng Nhật Bản ông Suga đã chính thức phê duyệt “hộ chiếu vaccine điện tử”. Hộ chiếu vaccine điện tử của Nhật Bản được cấp dưới dạng mã QR, dựa trên quy chuẩn quốc tế để người dân dễ dàng di chuyển nội địa và quốc tế.

Ngày 6/9, Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga và các thành viên nội các tham dự một hội nghị về thúc đẩy xã hội kỹ thuật số. Tại sự kiện, ông Suga cũng chính thức phê duyệt “hộ chiếu vaccine điện tử”. Người dùng sẽ nhận được mã QR trên điện thoại. Dự án được khởi động từ đầu tháng 9, dự kiến đến tháng 12 bắt đầu cấp chứng chỉ tiêm điện tử.

Hộ chiếu vaccine ở Nhật Bản
Hộ chiếu vaccine của Nhật Bản được cấp trên ứng dụng di động.

Nhật Bản cũng tuyên bố sẽ tuân thủ thông số kỹ thuật chung dựa trên các tiêu chuẩn do các tổ chức toàn cầu, như Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế, đưa ra. Ngoài việc đi lại quốc tế, mã QR này cũng được dùng trong các hoạt động nội địa từ du lịch, tham gia các sự kiện đến hoạt động ăn uống tại nhà hàng, đường phố.

Hộ chiếu vaccine là gì: Hộ chiếu tiêm chủng là một hệ thống để ghi lại các lần tiêm chủng và xét nghiệm COVID-19 mà một cá nhân đã nhận được. Tiêm phòng và xét nghiệm không có gì đảm bảo rằng ai đó chưa hoặc sẽ không bị nhiễm vi rút. Nhưng lập luận là một cá nhân đã được tiêm phòng và xét nghiệm đầy đủ sẽ ít có khả năng lây truyền vi-rút hơn hoặc bị các triệu chứng nghiêm trọng nếu bị nhiễm bệnh. Do đó, các cá nhân có thể được phép tự do đi lại nhiều hơn – bao gồm khả năng tham dự các sự kiện, dùng bữa tại nhà hàng và đi du lịch.

Trước đó, từ cuối tháng 7, Nhật Bản bắt đầu cấp hộ chiếu vaccine dưới dạng giấy. Trên hộ chiếu hiển thị các nội dung về họ tên, ngày tháng năm sinh, số hộ chiếu, thời gian tiêm, loại vaccine và địa điểm tiêm. Tuy nhiên, việc dùng hộ chiếu giấy khiến người dân gặp không ít khó khăn trong việc xét duyệt, cấp phép. Chính phủ nước này hy vọng việc cấp chứng nhận điện tử sẽ giúp rút gọn thủ tục hành chính, người dân được thuận tiện hơn trong việc nhập cảnh cũng như thúc đẩy hoạt động kinh doanh, thương mại quốc tế.

Với việc đóng cửa biên giới liên quan đến đại dịch khiến du lịch quốc tế chậm lại, cùng với việc triển khai vắc xin COVID-19 đang tiến triển trên toàn thế giới, ngày càng có nhiều lời bàn tán ở Nhật Bản và trên toàn thế giới về hộ chiếu vắc xin như một phương pháp để hồi sinh du lịch quốc tế.

Theo Nikkei Asia