Chủ tịch nước phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt-Nhật

Chiều nay (17/3), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản. Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước Nhật Bản, chiều nay (17/3), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản. Đây là diễn đàn lớn nhất của doanh nghiệp 2 nước được tổ chức với sự tham gia của người đứng đầu Nhà nước Việt Nam và lãnh đạo các bộ ngành Việt Nam, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam-Nhật Bản cùng hàng trăm doanh nghiệp 2 nước với mong muốn tăng cường hợp tác và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ kinh tế Việt Nam – Nhật Bản trong thời kỳ mới.

 

alt

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản

 

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch nước hoan nghênh Phòng Thương mại 2 nước đã tổ chức sự kiện quan trọng này. Sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam tại Diễn đàn là minh chứng cho sự quan tâm và ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp hai nước đối với hợp tác kinh tế Việt – Nhật nói riêng và quan hệ hai nước nói chung.

Chủ tịch nước khẳng định hơn 40 năm qua, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, đặc biệt là sau khi thiết lập quan hệ đối tác chiến lược năm 2009, quan hệ Việt – Nhật đã phát triển rất mạnh mẽ và thực chất trên nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, du lịch, lao động, giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ, giao lưu nhân dân… Tinh thần đối tác chiến lược và tin cậy lẫn nhau đang thổi luồng sinh khí mới lan tỏa sâu rộng trong hợp tác hữu nghị không chỉ giữa các cấp, các ngành ở trung ương mà cả giữa các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp hai nước; đồng thời đi vào tình cảm và hoạt động giao lưu giữa các tầng lớp nhân dân, trí thức và thanh niên Việt Nam và Nhật Bản.

Trong lĩnh vực kinh tế, Nhật Bản đã xác lập vững chắc vị thế là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu, là nước cung cấp ODA lớn nhất, nhà đầu tư nước ngoài số 1 và là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam. Kim ngạch thương mại giữa hai nước đã tăng lên 5 lần chỉ trong vòng 10 năm, từ chưa đầy 5 tỷ USD năm 2002 lên gần 25 tỷ USD năm 2012. Sản phẩm hàng hóa được sản xuất tại Việt Nam như quần áo, giầy dép, các món ăn hải sản được chế biến từ nguồn nguyên liệu chất lượng cao của Việt Nam như tôm, mực… cùng các món ăn truyền thống Việt Nam như gỏi nem, phở… đang ngày càng được người dân Nhật Bản đón nhận và ưa chuộng. Phần lớn các tập đoàn hàng đầu Nhật Bản đã có mặt và đang kinh doanh hiệu quả, ổn định và lâu dài tại thị trường Việt Nam, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế – xã hội và công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Việt Nam.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: Việt Nam đang nỗ lực và quyết liệt triển khai nhiều biện pháp ứng phó với các thách thức do những bất ổn của tình hình kinh tế thế giới, đặc biệt là sự suy giảm tăng trưởng của hầu hết các nền kinh tế hàng đầu. Tuy nhiên, có thể khẳng định rằng, Việt Nam đang đứng trước nhiều tiềm năng phát triển to lớn trong thời kỳ mới. Đó là những thành tựu có ý nghĩa lịch sử của công cuộc Đổi mới trong gần 30 năm qua đã tạo nên những nền tảng rất cơ bản để Việt Nam tiếp tục phát triển và tăng trưởng bền vững.

Việt Nam cũng đang tiếp tục đổi mới sâu sắc, triển khai mạnh mẽ tái cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng thông qua ba đột phá chiến lược là hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Bên cạnh đó, Việt Nam đang hội nhập quốc tế sâu rộng trên mọi tầng nấc. Với việc hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015, Việt Nam không chỉ là cửa ngõ quan trọng của tiểu vùng Mê Công, mà còn trở thành một hạt nhân tích cực trong trung tâm phát triển kinh tế đầy tiềm năng này, là cầu nối gắn kết các nền kinh tế ASEAN lục địa với ASEAN hải đảo trong không gian kinh tế thống nhất.

Đáng chú ý, lần đầu tiên Việt Nam tiến hành đồng thời các đàm phán về khu vực thương mại tự do với tất cả các trung tâm kinh tế hàng đầu thế giới, tạo các nền tảng lợi ích cho quan hệ đối tác bình đẳng, dài hạn, mang tính xây dựng và cùng có lợi. Cũng như Nhật Bản, Việt Nam hết sức coi trọng tiến trình đàm phán TPP, một trong những liên kết kinh tế tiềm năng của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

alt

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã chứng kiến lễ ký kết Bản ghi nhớ giữa JCCI và  VCCI

 

Với triển vọng hoàn tất 14 Hiệp định thương mại tự do FTA giai đoạn 2015 – 2020, Việt Nam sẽ trở thành một mắt xích quan trọng của mạng lưới liên kết kinh tế rộng lớn với 55 đối tác, trong đó có 15 thành viên G-20. Đây là những nền tảng căn bản để Việt Nam liên kết khu vực, hội nhập kinh tế quốc tế trên tầm cao mới và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Từ những yếu tố đó, Chủ tịch nước mong muốn các doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng hơn nữa kinh doanh và đầu tư dài hạn tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng, đóng tàu, chế tạo ô tô và phụ tùng ô tô, công nghiệp phụ trợ, công nghệ thông tin, điện tử, nông nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường, hợp tác công – tư (PPP) nhằm góp phần đưa Việt Nam bước lên những nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Chủ tịch nước khẳng định, cùng quyết tâm đổi mới sâu sắc và hội nhập quốc tế toàn diện, Việt Nam sẽ triển khai mạnh mẽ các biện pháp hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, các khuôn khổ pháp lý, chính sách …để xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh ổn định, thuận lợi, minh bạch và nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư Nhật Bản yên tâm làm ăn lâu dài, hiệu quả và bền vững ở Việt Nam vì lợi ích chung của 2 nước và vì một châu Á phát triển, thịnh vượng và ngày càng gắn kết.

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã chứng kiến lễ ký kết Bản ghi nhớ giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (JCCI) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)./.

Hoàng Dũng