Xuất khẩu lao động Nhật Bản ký quỹ 3000$

Ngày 10/10/2013 bộ Lao Động – Thương Binh & Xã Hội đã ban hành thông tư số: 21/2013/TT-BLĐTBXH quy định về mức trần tiền ký quỹ và thị trường xuất khẩu lao động mà doanh nghiệp dịch vụ được thỏa thuận kỹ quỹ với người lao động. 

Mức trần ký quỹ tùy thuộc vào ngành nghề và thị trường tiếp nhận lao động. Một số thị trường truyền thống của Việt Nam như : Thị trường xuất khẩu lao động Nhật Bản sẽ có mức ký quỹ trần là 3000$, Đài Loan 1000$, Hàn Quốc 1000$….

 Việc thực hiện ,quản lý và sử dụng tiền ký quỹ của người lao động được thực hiện theo thông tư liên tịch số  17/2007/TTLT-BLĐTBXH-NHNNVN

Thông tư số 21/2013/TT-BLĐTBXH nêu rõ trong trường hợp người lao động ở nước ngoài vi phạm hợp đồng doanh nghiệp có quyền yêu cầu ngân hàng trích tài khoản tiền ký quỹ của người lao động để bù đắp thiệt hại phát sinh do lỗi của người lao động gây ra cho doanh nghiệp. Trong trường hợp này doanh nghiệp phải xuất trình văn bản hoà giải thành với người lao động hoặc phán quyết đã có hiệu lực thi hành của Toà án. Số tiền ký quỹ còn thừa (nếu có) phải trả lại cho người lao động, nếu tiền ký quỹ không đủ thì người lao động phải nộp bổ sung.

Với con số đáng báo động 30% – 40% lao động bỏ trốn tại thị trường Nhật Bản, thị trường Hàn Quốc đóng cửa, thị trường Đài Loan với người lao động giúp việc bị đóng cửa, Anh Quốc cấm vĩnh viễn lao động Việt Nam… đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị trường xuất khẩu lao động Việt Nam. Thông tư số 21/2013/TT-BLĐTBXH đi kèm nghị định 95/2013/NĐ-CP ban hành ngày 22/8/2013 cho hay người lao động có thể bị phạt 100 triệu đồng khi vi phạm hợp đồng được xem là biện pháp mạnh tay của chính phủ nhằm giảm tỉ lệ bỏ trốn, cải thiện cái nhìn ác cảm của nước bạn về thị trường lao động Việt Nam. 

Dưới đây là bảng phí của các thị trường : 

alt
alt