Yên Nhật tăng giá mạnh sau khi BOJ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã bất ngờ tăng lãi suất và công bố kế hoạch cắt giảm chương trình mua trái phiếu vào ngày 31/7, đánh dấu một bước tiến trong việc rút lại chính sách kích cầu đã áp dụng suốt một thập kỷ. Trước cuộc họp, thị trường dự đoán lãi suất ngắn hạn sẽ được giữ nguyên. Đây là lần tăng lãi suất thứ hai sau đợt tăng đầu tiên vào tháng 3, đưa lãi suất qua đêm lên 0,25% từ mức 0-0,1% trước đó, cao nhất kể từ năm 2008. Trong số 9 thành viên biểu quyết, có 7 người đồng ý và 2 người phản đối.

BOJ cũng đưa ra chương trình thắt chặt định lượng (QT), giảm mua trái phiếu hàng tháng từ 6 nghìn tỷ yên xuống còn 3 nghìn tỷ yên vào quý 1/2026. Điều này trái ngược với xu hướng cắt giảm lãi suất của các nền kinh tế phát triển khác. Thống đốc Kazuo Ueda cho biết BOJ có thể thắt chặt chính sách hơn nữa nếu cần thiết.

Sau khi BOJ công bố quyết định, tỷ giá đồng yên tăng lên mức cao nhất trong 3 tháng nhưng sau đó thu hẹp mức tăng. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm giảm nhẹ. Ông Fred Neumann, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á của HSBC, cho rằng BOJ sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách nếu lạm phát tăng. Dự báo lạm phát của BOJ duy trì ở khoảng 2% cho tới năm 2026.

yên nhật

Việc BOJ tăng lãi suất và Fed có thể giảm lãi suất đã hỗ trợ đồng yên phục hồi. Trong khảo sát của Reuters, hơn 3/4 chuyên gia kinh tế dự đoán BOJ sẽ giữ nguyên lãi suất. BOJ đã lần đầu tiên tăng lãi suất sau 17 năm vào tháng 3, chấm dứt chính sách lãi suất âm. Thống đốc Ueda cho biết mục tiêu của BOJ là đưa lãi suất ngắn hạn lên mức không gây kích thích hay kìm hãm tăng trưởng kinh tế nếu lạm phát duy trì ở mức 2%. BOJ cũng cảnh báo lạm phát có thể bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi biến động tỷ giá đồng yên.