Thử nghiệm thành công của Nhật Bản – tế bào iPS để điều trị chấn thương cột sống

Ủy ban đánh giá của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi về y học tái tạo đã phê duyệt hôm thứ Hai một thử nghiệm lâm sàng của nhóm nghiên cứu của Đại học Keio để ghép tế bào gốc đa năng (iPS) do con người gây ra cho bệnh nhân bị chấn thương tủy sống.

Thử nghiệm tế bào gốc để điều trị chấn thương cột sống
Thử nghiệm tế bào gốc để điều trị chấn thương cột sống

Nhóm nghiên cứu, được dẫn dắt bởi các giáo sư Hideyuki Okano và Masaya Nakamura, có kế hoạch tiến hành ca cấy ghép đầu tiên sớm nhất là vào mùa thu này. Đây là lần đầu tiên các tế bào iPS được sử dụng để điều trị chấn thương tủy sống.

Chấn thương tủy sống xảy ra khi các dây thần kinh cột sống nối não và cơ thể bị tổn thương, gây tê chân tay.

Nghiên cứu sẽ được tiến hành trên bốn bệnh nhân từ 18 tuổi trở lên bị chấn thương cột sống nghiêm trọng từ hai đến bốn tuần trước khi bắt đầu thử nghiệm và các chức năng vận động và cảm giác bị tê liệt hoàn toàn.

Các tế bào được cấy ghép sẽ được phát triển từ các tế bào iPS của nhà tài trợ được lưu trữ bởi Đại học Kyoto. Việc cấy ghép dự kiến ​​sẽ tái tạo các dây thần kinh bị tổn thương và cải thiện các chức năng bị tê liệt.

Ức chế miễn dịch sẽ được sử dụng sau khi cấy ghép để ngăn chặn sự thải ghép tế bào. Bệnh nhân sẽ được phục hồi chức năng và nhận thuốc trong khi các nhà nghiên cứu dành khoảng một năm để kiểm tra sự an toàn và hiệu quả của việc điều trị.

Trong lĩnh vực y học tái tạo sử dụng tế bào iPS, cấy ghép trên người đã được tiến hành ở Nhật Bản để điều trị các bệnh khó chữa, bao gồm thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, ảnh hưởng đến mắt và bệnh Parkinson. Ứng dụng lâm sàng của cấy ghép tế bào iPS trong điều trị bệnh tim và ung thư đang được lên kế hoạch.

Tại cuộc họp, ủy ban đã thảo luận về một dự án nghiên cứu của Đại học Osaka để tạo ra các tế bào giác mạc từ tế bào iPS của con người để được cấy ghép vào bệnh nhân mắc các bệnh về mắt. Tuy nhiên, các cuộc thảo luận dự kiến ​​sẽ tiếp tục trước khi đưa ra quyết định.

Khoảng 5.000 bệnh nhân bị chấn thương tủy sống mỗi năm do tai nạn giao thông, té ngã hoặc chấn thương thể thao và hơn 100.000 bệnh nhân bị mãn tính trong hơn sáu tháng sau khi bị thương.

Yomiuri Shimbun