Bộ giao thông vận tải và du lịch Nhật Bản đang tích cực tìm đối tác sát hạch tay nghề thực tập sinh đặc định Việt Nam

HIỆP ĐỊNH CHI TIẾT VỚI VIỆT NAM/ JAC LIÊN KẾT VỚI CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO ĐỊA PHƯƠNG/ BỘ NGOẠI GIAO NHẬT BẢN TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH TIẾP NHẬN THỰC TẬP SINH ĐẶC ĐỊNH.

>> Các bài viết về Chương trình Visa kỹ năng đặc định.

Bộ giao thông vận tải và du lịch Nhật Bản đang bắt đầu triển khai làm rõ những điều khoản cụ thể của 2 nước liên quan đến việc tổ chức thi tuyển và giáo dục đào tạo tại nước sở tại, hướng tới kế hoạch tiếp nhận thực tập sinh đặc định từ Việt Nam.

Cuộc gặp gỡ với Bộ Xây dựng Việt Nam vào ngày mùng 7/6, theo cơ quan nhân sự kỹ năng xây dựng ( JAC) và trường dạy nghề được quản lý tại Việt Nam, sẽ quyết định bắt đầu điều chỉnh để hướng tới thỏa thuận hợp tác.

Về nội dung chương trình đào tạo tiếng nhật và kỹ năng, đã thỏa thuận thực hiện điều chỉnh chi tiết về nội dung bên gánh chịu chi phí giữa bộ xây dựng và bộ ngoại giao, giữa JAC với các trung tâm huấn luyện.

Tại cuộc họp ngày mùng 7/6, Phó Cục trưởng Cục Xây dựng và Công nghiệp Bộ Ngoại giao Nhật Bản, ông Eijiro Suzuki, và Giám đốc Cục Hợp tác Quốc tế của Bộ Xây dựng Việt Nam, ông Phạm Khánh Toàn sẽ tham dự.

Bộ Ngoại Giao Nhật Bản chấp nhận một cách đúng đắn các TTS nước ngoài có tay nghề trong lĩnh vực xây dựng, hiện tại Nhật Bản và Việt Nam đang điều chỉnh để đưa ra khung cơ bản cho một bản ghi nhớ chung cho tất cả các ngành.

Bộ Xây dựng Việt Nam đã thể hiện sự sẵn sàng hợp tác, và tiến cử lên 5 trường thực hiện liên kết đào tạo với JAC, Trường Cao đẳng đô thị Hà Nội, Trường cao đẳng xây dựng số 1 Hà Nội, trường Cao đẳng cơ giới xây dựng Hà Nội, trường Cao đẳng xây dựng Hồ Chí Minh, Trường đại học xây dựng miền tây.

Về việc điều chỉnh cụ thể, vào ngày 24/6 ông Suzuki tiếp tục viếng thăm Bộ Xây dựng Việt Nam, và từ ngày 25/6 đến ngày 28/6 sẽ ghé thăm 5 trường được tiến cử để liên kết với bộ xây dựng và JAC.

Hiện tại đang xem xét nội dung hợp tác dựa trên ý hướng của các trường đào tạo và nội dung đào tạo của các lĩnh vực đang được đào tạo.

Ngoài ra, đào tạo tiếng Nhật (giao tiếp thông thường hàng ngày và năng lực tiếng nhật tương đương N4), giáo dục kỹ năng về tác phong của xây dựng Nhật Bản, hệ thống thực hiện giáo dục liên quan đến kỹ năng cụ thể, về chi phí các bên chi trả, giữa bộ xây dựng Việt Nam với bộ ngoại giao Nhật Bản, giữa JAC và các trường đào tạo, tất cả đều phải được trao đổi cụ thể.

Lịch trình với cơ quan phái cử thực tập sinh đặc định tại Việt nam và xí nghiệp tiếp nhận, sau khi ký kết một bản ghi nhớ hợp tác trên một khung cơ bản chung cho tất cả các ngành nghề sẽ kêt nối hợp tác giữa JAC và các trường đạo tạo.

Các trường đào tạo đã ký kết hợp tác bắt đầu tuyển sinh, thực hiên đào tạo tiếng nhật, kiến thức xây dựng.
Cuối năm 2019 sẽ tiến hành thi sát hạch năng lực tiếng nhật, thi tay nghề (Theo sách giáo khoa tại trường và kinh nghiệm thực tế), những thí sinh trúng tuyển sẽ trở thành thực tập sinh đặc định số 1.

Trong năm nay dự kiến còn tổ chức thi tuyển tại Philippin.

Về 11 nghành nghề như Lăp côp pha, trát vữa, đổ bê tông bằng áp lực, thi công đường hầm, Nghề dùng các thiết bị xây dựng, chế tạo cốt thép, cap điện, sơn xây dựng, thi công mái nhà có thể tiến hành thi tuyển tại bất kỳ quốc gia nào.

Nguồn: The Kensetsutsushin Shimbun Corporation

(https://www.kensetsunews.com/archives/332810)