Nhật Bản tiếp tục tăng cường phòng dịch, kiểm tra y tế người nhập cảnh

Trước tình hình dịch Covid-19 tiếp tục leo thang trên toàn cầu, đài NHK đưa tin: một ủy ban của Chính phủ Nhật Bản đã đề xuất các biện pháp kiểm dịch y tế mới đối với những người nhập cảnh vào Nhật Bản, gồm cả người nước ngoài và công dân Nhật Bản, để kiểm soát vi-rút corona chủng mới bùng phát.

nhat ban san sang ban bo tinh trang khan cap doi voi dich covid-19 hinh 1

Theo đề xuất, tất cả những người nhập cảnh đều phải được kiểm tra sức khỏe tại các điểm kiểm dịch.

Theo đó, những người có triệu chứng hoặc đã tiếp xúc gần với trường hợp được xác nhận nhiễm vi-rút sẽ phải tiến hành xét nghiệm.

Tất cả mọi người, kể cả những người không có triệu chứng và những người được xác nhận không nhiễm vi-rút, sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin liên lạc. Họ sẽ được khuyến cáo hạn chế đi ra ngoài trong vòng 2 tuần, trừ trường hợp tối cần thiết. Những người này cũng được yêu cầu kiểm tra tình trạng sức khỏe của mình trong vòng 2 tuần.

Nhật Bản xác nhận thêm 26 ca nhiễm vi-rút corona chủng mới có liên quan tới các chuyến du thuyền trên sông Nile. Bộ y tế cho biết các ca nhiễm này được xác nhận trong khoảng từ ngày 5-15/3.

Trong số này có các du khách Nhật Bản vừa về nước từ các chuyến du thuyền, cũng như gia đình và những người khác đã tiếp xúc với họ.

Trong số những du khách bị nhiễm vi-rút có 1 nữ y tá trong độ tuổi 70, làm việc tại cơ sở chăm sóc người già ở tỉnh Kanagawa. Một trường hợp nữa là 1 phụ nữ trong độ tuổi 70, làm việc tại trường đại học ở tỉnh Fukushima. Ngoài ra còn có các trường hợp dương tính là người ở Saitama, Tokyo, Shizuoka và các tỉnh khác.

Thứ Sáu tuần trước, Bộ Ngoại giao Nhật Bản ra khuyến cáo kêu gọi xem xét hoãn tham gia các chuyến du thuyền. Bộ cho biết nếu xảy ra bùng phát lây nhiễm, có thể du thuyền sẽ không được cập cảng và những người trên tàu sẽ phải cách ly.

Chính phủ Nhật Bản dự kiến mở rộng các biện pháp hạn chế nhập cảnh đối với người nước ngoài đến từ một số khu vực châu Âu, nơi vi-rút corona chủng mới đang lây lan nhanh chóng.

Các biện pháp hạn chế mới sẽ áp dụng đối với 3 khu vực ở Tây Ban Nha trong đó có vùng Madrid; 4 khu vực ở Italy trong đó có vùng Liguria ở miền Bắc; khu vực Ticino ở phía Nam Thụy Sĩ và tất cả Iceland.

Chính phủ dự kiến những người nước ngoài từng đến các khu vực trên trong vòng 14 ngày sẽ không được nhập cảnh vào Nhật Bản.

Động thái này diễn ra sau khi hôm thứ Hai, Nhật Bản nâng cảnh báo đi lại đối với các vùng trên của châu Âu lên mức 3, mức cao thứ hai, theo đó khuyến nghị hủy đi lại tới những vùng này.

Hiện tại Nhật Bản áp đặt hạn chế nhập cảnh đối với những người từng tới một số khu vực của Trung Quốc, Hàn Quốc, Italy và Iran.

Theo tin từ NHK Nhật Bản