Lao động Nhật Bản đột tử vì quá chăm chỉ

Báo cáo mới đây của chính phủ Nhật Bản cho thấy khoảng 1/5 số lao động của nước này có nguy cơ “tử vong do làm việc quá sức”.

Bản báo cáo dài 280 trang của chính quyền Tokyo cho thấy văn hóa lao động thêm giờ khiến nhân viên tử vong do quá sức (Karoshi) tại Nhật Bản vẫn còn rất phổ biến và điều này đe dọa đến chất lượng cuộc sống của người dân.

Cụ thể, khoảng 11% số công ty tham gia khảo sát cho biết các nhân viên chính thức của họ làm trung bình 80 tiếng làm thêm mỗi tháng, một con số mà theo các chuyên gia có thể gây những bệnh tim mạch hay ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động.

lao động nhật bản đột tử vì chăm chỉ
Lao động nhật bản đột tử vì quá chăm chỉ

Trong khi đó, khoảng 12% số công ty trong bản báo cáo thừa nhận nhân viên chính thức của họ làm thêm trung bình 100 tiếng mỗi tháng.

Báo cáo trên của chính phủ Nhật Bản được thực hiện từ năm 2014 do những áp lực ngày càng tăng từ những vụ tử vong do làm việc quá sức. Những bản cáo trạng tố cáo về tình trạng Karoshi cũng gia tăng lên mức kỷ lục 1.456 đơn, qua đó khiến chính quyền Tokyo buộc phải có hành động nhằm trấn an dư luận.

Dẫu vậy, nhiều chuyên gia cho rằng Nhật Bản vẫn còn rất nhiều việc phải làm khi cả chính phủ lẫn doanh nghiệp chưa thực sự chú trọng đến luật lao động cũng như quyền lợi của nhân viên.

Số liệu mới nhất cho thấy khoảng 21% số lao động Nhật Bản làm thêm ít nhất 49 tiếng mỗi tuần, cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ 12,5% tại Anh và 16% tại Mỹ.

ATK tổng hợp