Căng thẳng với Trung Quốc, Nhật Bản đầu tư sang Đông Nam Á

Vốn đầu tư của Nhật Bản vào thị trường Đông Nam Á tăng gấp đôi nhưng đầu tư vào Trung Quốc giảm 18% trong năm 2012. Vốn đầu tư của các công ty Nhật Bản vào Đông Nam Á trong năm 2013 cao gần gấp ba lần số vốn được rót vào Trung Quốc sau khi quan hệ Bắc Kinh-Tokyo trở nên căng thẳng vào năm 2012 và chi phí lao động ở Trung Quốc tăng cao, theo Reuters.

Nhân viên công ty Toyota làm việc tại một nhà máy  tỉnh Chachoengsao, phía đông của Bangkok, Thái Lan (Ảnh: Reuters)

Trong năm vừa qua, các công ty của Nhật Bản đã đầu tư 2.330 tỷ yên (22,8 tỷ USD) vào Singapore, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines, Việt Nam, nhưng  chỉ đầu tư 887 tỷ yên vào Trung Quốc – đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản, Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) cho biết.

Vốn đầu tư của Nhật Bản vào thị trường Đông Nam Á tăng gấp đôi nhưng đầu tư vào Trung Quốc giảm 18% trong năm 2012.

JETRO viện dẫn kết quả khảo sát gần đây cho biết, sức hấp dẫn tại thị trường Trung Quốc có thể tiếp tục suy giảm vì tỷ lệ các công ty Nhật Bản có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại đây đã giảm xuống mức thấp kỷ lục xuống còn dưới 55%.

“Nhìn từ góc độ các công ty Nhật Bản, nền kinh tế và tình hình chính trị của Trung Quốc bộc lộ nhiều rủi ro”, Chủ tịch JETRO Hiroyuki Ishige chia sẻ với các phóng viên tại một cuộc họp báo.

Một trong những yếu tố quan trọng dẫn tới việc vốn đầu tư của Nhật Bản vào Trung Quốc giảm sút là mối quan hệ Trung – Nhật ngày càng trở nên căng thẳng bởi cuộc tranh chấp lãnh hải giữa hai nước trên biển Đông.

Ngoài ra, việc liên tục tăng lương tại Trung Quốc cũng ảnh hưởng không nhỏ tới các công ty đang cố gắng giảm chi phí và tối đa hóa lợi nhuận.

Lương trung bình ở Trung Quốc hiện cao hơn Thái Lan, theo điều tra của JETRO thực hiện hồi giữa tháng 10 và tháng 11/2013. Trong khi đó, chi phí lao động ở Philippines và Indonesia chỉ bằng khoảng 1/3 chi phí lao động ở Trung Quốc, và tại Việt Nam, con số này chỉ bằng một nửa Trung Quốc.

Căng thẳng với Trung Quốc, Nhật Bản đầu tư sang Đông Nam Á