Vaccine khó ngăn làn sóng lây nhiễm Covid-19 lần thứ 4 ở Tokyo Nhật Bản

Một nhóm nghiên cứu của Nhật Bản cho biết có khả năng việc tiêm vắc-xin ngừa vi-rút corona hiện nay chỉ có hiệu quả hạn chế trong việc ngăn ngừa làn sóng lây nhiễm mới ở Tokyo trong vài tháng tới.

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Tsukuba đã dùng trí tuệ nhân tạo để ước tính tình hình lây nhiễm tại Tokyo sẽ lan rộng ra sao sau khi tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ hôm 21/3.

Làn sóng covid 19 lần thứ 4 ở Nhật Bản
Làn sóng covid 19 lần thứ 4 ở Nhật Bản

Họ đánh giá rằng tỷ lệ gia tăng số ca nhiễm cũng tương tự như mùa hè năm ngoái, sau khi tình trạng khẩn cấp lần thứ nhất được dỡ bỏ.

Nghiên cứu cho thấy nếu không có tiêm chủng thì khu vực Tokyo sẽ có làn sóng lây nhiễm Covid thứ 4 với đỉnh điểm là 1.850 ca nhiễm mới mỗi ngày vào giữa tháng 5.

Nếu mỗi ngày, Tokyo bắt đầu tiêm vắc-xin cho khoảng 35.000 người cao tuổi, tức 0,3% toàn bộ dân số ở thủ đô, thì trong tháng 5, đỉnh điểm số ca nhiễm mới mỗi ngày sẽ là 1.650 ca, tức là chỉ giảm được 10,8% so với kịch bản không tiêm vắc-xin.

Nếu việc tiêm chủng diễn ra với mức độ khoảng 115.000 người mỗi ngày, tương đương với 1% dân số Tokyo, thì đỉnh điểm số ca nhiễm mới mỗi ngày sẽ là 1.540 ca. Như vậy cũng chỉ giảm được 16,8%.

Những kịch bản giả định như trên cho thấy việc tiêm chủng khó có thể ngăn chặn được làn sóng lây nhiễm thứ 4 xảy ra tại Tokyo.

Giáo sư Kurahashi Setsuya của trường Đại học Tsukuba cho biết ngay cả nếu diễn ra suôn sẻ thì việc tiêm chủng cũng chỉ bắt đầu có hiệu lực giúp ngăn chặn lây nhiễm từ tháng 7.

Ông cho biết điều quan trọng là cần phải tiếp tục duy trì các biện pháp cơ bản phòng chống lây nhiễm, ví dụ như ngừa lây nhiễm qua giọt bắn khi ăn uống đông người.

Theo NHK