Về vụ án Iwasaki Ryuichi giết 2 người và làm 16 người khác bị thương

Sơ lược thông tin vụ án Iwasaki Ryuichi giết 2 người và làm 16 người khác bị thương:

Một bé gái học sinh tiểu học và một người đàn ông trong độ tuổi 30 thiệt mạng trong vụ đâm dao hàng loạt xảy ra gần Tokyo sáng thứ Ba. Cảnh sát cho biết có 16 người bị thương, chủ yếu là học sinh.

Nghi phạm vụ tấn công đã tự đâm vào cổ mình và bị cảnh sát bắt giữ. Người đàn ông này sau đó được xác nhận đã tử vong.

Ngay sau đó cảnh sát đã tiến hành điều tra hung thủ và xác định động cơ gây án.

Cảnh sát Nhật Bản bắt đầu khám xét nhà của người đàn ông dùng dao tấn công các em học sinh khi đang chờ xe buýt hôm thứ Ba.

Sáng hôm nay, các nhà điều tra đã vào nhà của nghi can Iwasaki Ryuichi tại thành phố Kawasaki gần Tokyo để thu thập chứng cứ nhằm xác định động cơ gây án.

Anh Seiichi Kuriki (nhân viên NHK) chia sẻ:

Hôm nay, một số trong giới báo chí đã đưa tin rằng, kẻ phạm tội 51 tuổi không đi làm, bác và cô cùng sống đã xin tư vấn của chính quyền địa phương để đối phó với thành viên gia đình có xu hướng Hikikomori. Theo một khảo sát của chính phủ được công bố vào tháng 3, ở Nhật Bản có hơn 600.000 người hikikomori từ 40 đến 64 tuổi.

Nhà phân tích tâm lý cho biết, hành vi của kẻ phạm tội này có thể coi là “tự tử khuếch đại”. Đó là hành vi tự tử của người có bất mãn với môi trường ngoài xã hội. Họ nghĩ bản thân mình không được đánh giá xứng đáng trong xã hội. Vì thế muốn giết chết bản thân, trong khi đó, muốn giết người khác nhằm thực hiện một điều có ảnh hưởng lớn đối với xã hội như trả thù cho xã hội mà không đánh giá mình một cách “xứng đáng”.

Lý do tại sao dẫn kẻ phạm tội này đến tình trạng hikikomori vẫn chưa biết, phải chờ kết quả điều tra các cơ quan chức trách.

Một điều rõ rằng là hành vi như vậy, dù sao kẻ tội phạm gặp khó khăn nào đó trong xã hội cũng không được chấp nhận, để ngăn chặn tội phạm loại như vậy, phải thực hiện một cộng đồng không cho những người như vậy cô lập. Nói thì nói được, nhưng, chưa tìm được cách thực hiện điều này.

Nguồn: FB NHK