Nhật mở cửa đón 200.000 lao động nhập cư

Nhật Bản đang mở rộng cửa đón nhận 200.000 người lao động nhập cư, một hành động được các nhà quan sát cho rằng rất đáng ngạc nhiên.
 

 
Sau khi khuyến khích phụ nữ đi làm, đóng góp nhiều hơn cho xã hội, Nhật Bản chuẩn bị tuyển nhân viên ngoại quốc vào làm việc trên xứ hoa anh đào để góp phần xây dựng một đất nước mà dân số đang trên đà bị lão hóa, số dân cư ngày càng ít đi. Hiện tại, 41% doanh nghiệp trong ngành xây dựng thiếu nhân công, trong khi đó 1/3 nhân viên tuổi đã ngoài 55 mà trong tương lai không xa số này sẽ phải về hưu.
 
Được biết, chỉ riêng việc xây dựng các cơ sở hạ tầng chuẩn bị cho Thế vận hội 2020, Nhật Bản cần tuyển dụng thêm 25.000 công nhân xây dựng, 50.000 cho ngành du lịch và phân phối lưu thông. Nhìn đến dịch vụ trợ giúp, chăm sóc người già, nước Nhật trong thập niên tới sẽ thiếu đến một triệu người.
 
Nhật là một trong các nền kinh tế phát triển có ít người nước ngoài sinh sống nhất. Tỷ lệ người ngoại quốc sống tại Nhật Bản chỉ là 1,7% so với con số 5,8% ở Pháp, hay 8,7% tại Đức và hơn 7% ở vương quốc Anh.