Doanh nghiệp Nhật Bản “khát” nhân sự cao cấp tại Việt Nam

Hiện có hơn 2 nghìn doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại Việt Nam, bao gồm cả các văn phòng đại diện….Cùng với kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, các doanh nghiệp Nhật đang không chỉ có nhu cầu lớn về lượng lao động phổ thông mà nhu cầu về nhân sự cao cấp cũng tăng cao.

 

Không đưa ra con số thống kê cụ thể, tuy nhiên bà Nguyễn Thị Vân Anh – Giám đốc Navigos Seach, một công ty tuyển dụng nhân sự cao cấp, cho biết hiện đối tác tìm kiếm nguồn nhân lực có trình độ cao của Navigos chiếm đến 85% là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp Nhật Bản.

“Hầu hết các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao nguồn nhân lực có trình độ mà họ đã tuyển dụng được tại Việt Nam”, bà Vân Anh nói.

Mới đây, đánh giá về khả năng tăng trưởng và môi trường kinh doanh tại Việt Nam, đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) cũng cho biết, trong thời gian tới các doanh nghiệp Nhật sẽ đầu tư mạnh vào lĩnh vực công nghệ cao tại Việt Nam và nhu cầu về nguồn nhân lực có trình độ sẽ tăng, đặc biệt là các kỹ sư cao cấp về công nghệ thông tin.

Một chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng, sở dĩ doanh nghiệp Nhật thích nhân sự cao cấp của Việt Nam bởi mức chi phí phải trả cho nguồn nhân lực này (cấp quản lý, kỹ sư) chỉ dao động từ 1,5 – 2,5 nghìn USD/người/tháng – thấp hơn rất nhiều nếu họ sử dụng người Nhật hay một số nước trong khu vực cho vị trí lao động đó.

Tuy nhiên, vị này cũng khẳng định, hiện nguồn nhân sự cao cấp ở Việt Nam cực hiếm và không phải vị trí nào trong doanh nghiệp Nhật nói riêng và các doanh nghiệp nói chung cũng đảm nhận được.

Hiện có hơn 2 nghìn doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại Việt Nam, bao gồm cả các văn phòng đại diện. Và không phải ngẫu nhiên mà cách đây gần một năm, những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tuyển dụng nhân sự Nhật Bản cũng đã quyết định đầu tư vào Việt Nam.

Hiện nay các doanh nghiệp của Nhật tại Việt Nam đang có nhu cầu tuyển dụng rất lớn nhân sự có tiếng nhật tốt về làm việc tại doanh nghiệp với các vị trí công việc như phiên dịch, cầu nối giữa chuyên gia Nhật và công nhân Việt Nam, quản lý…Điều này cũng tạo cơ hội  tuyển dụng tốt cho nguồn nhân lực có tiếng Nhật và kinh nghiệm làm việc tại Nhật đặc biệt là những lao động đã đi thực tập sinh và du học Nhật về nước.