Mưa lũ ở tây Nhật Bản, yêu cầu sơ tán hơn 1.42 triệu dân để bảo toàn tính mạng

Chính phủ Nhật Bản bật mức cảnh báo mưa lũ lên mức 5 – mức cảnh báo cao nhất liên quan đến tính mạng con người về mưa lũ ở tây Nhật Bản, yêu cầu sơ tán hơn 1.42 triệu dân để bảo toàn tính mạng. 4 tỉnh Hiroshima, Fukuoka, Saga và Nagasaki vừa phát lệnh khẩn cấp mức độ 5- mức độ cao nhất trên thang cảnh báo.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã thêm đối tượng của cảnh báo đặc biệt về mưa lớn đối với tỉnh Fukuoka.

Đối tượng của cảnh báo cụ thể như sau:
Các T.P. Saga, Ureshino, Takeo, Kashima, Taku, Ogi, các thị xã Omachi, Kouhoku và Shiroishi thuộc tỉnh Saga
Các T.P. Nagasaki, Saikai, Sasebo, các thị xã Hasami, Kawatana và Higashisonogi thuộc tỉnh Nagasaki
Các T.P. Kurume, Ogori, Okawa, Asakura và thị xã Oki thuộc tỉnh Fukuoka

Những trận mưa lớn như trút nước được dự báo sẽ tiếp tục diễn ra trong vài ngày tới trên diện rộng từ vùng Tohoku ở miền Bắc đến Kyushu ở khu vực phía Nam Nhật Bản.

Một quan chức Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) phát biểu trong cuộc họp báo khẩn cấp được phát trực tiếp trên Đài Phát thanh – Truyền hình công cộng (NHK): “Có khả năng một thảm họa nghiêm trọng sẽ xảy ra trong những ngày tới“.

Chính quyền kêu gọi người dân trong khu vực này áp dụng những biện pháp để đảm bảo an toàn của mình.

Hiện tại, hệ thống tàu điện tại khu vực này đang bị dừng đến 18h hôm nay. Tính tới thời điểm hiện tại chưa có dấu hiệu phục hồi.

Trận mưa lớn nhất diễn ra ở tỉnh Hiroshima, nơi lệnh sơ tán không bắt buộc đã được ban bố đối với ít nhất 69.500 người và cảnh báo lũ lụt mức cao nhất đã được đưa ra

JMA thông tin trong một tuyên bố: “Chúng tôi đã đưa ra cảnh báo mưa lớn đặc biệt. Đây là mức cảnh báo mưa lớn nhất mà chúng tôi chưa từng ban bố trước đây“.

Bộ Đất đai Nhật bản cảnh báo rằng, mực nước đang ở ngưỡng cực cao ở 3 con sông, trong đó 2 con sông chảy qua khu vực Hiroshima và sông còn lại ở phía Nam Kumamoto.

Theo các nhà khoa học, biến đổi khí hậu đang làm gia tăng nguy cơ mưa lớn ở Nhật Bản và các nơi khác vì bầu không khí ấm hơn giữ nhiều nước hơn.

Mưa lũ ở Nhật Bản
Mưa lũ ở Nhật Bản. Chính quyền kêu gọi người dân trong khu vực này áp dụng những biện pháp để đảm bảo an toàn của mình.

Những trận mưa như trút nước vào tháng 7 đã gây ra một trận lở đất kinh hoàng ở thị trấn nghỉ dưỡng Atami, khiến ít nhất 21 người thiệt mạng.

@atk