Việt – Nhật dần thông thoáng chính sách xuất nhập cảnh, tăng cường chuyến bay

Với những chính sách mới của cả hai nước Việt Nam, Nhật Bản, hoat động đi lại, xuất nhập cảnh sẽ sớm thông thoáng, thuận tiện hơn: cho phép nhiêu đối tượng cư trú được phép nhập cảnh, tăng cường chuyến bay, kiểm soát dich bệnh trước khi nhập cảnh và cách li ngắn hạn sau khi nhập cảnh.

Tin từ chính phủ Nhât Bản về việc mở rộng chính sách nhập cảnh cho người công dân nước ngoài đến Nhật Bản

Các nguồn tin Chính phủ Nhật Bản ngày 22/8 cho biết Nhật Bản đã quyết định nới lỏng các hạn chế nhập cảnh đối với sinh viên nước ngoài, vốn từng được áp đặt để hạn chế sự lây lan dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, có thể ngay trong tháng này.

Theo nguồn tin trên, Nhật Bản cũng có kế hoạch dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm tái nhập cảnh đối với công dân nước ngoài có quy chế cư trú vào đầu tháng tới.

Những hạn chế đối với sinh viên nước ngoài trước hết sẽ được nới lỏng đối với những người được Chính phủ Nhật Bản bảo trợ và việc nới lỏng dự kiến sau đó sẽ được mở rộng cho sinh viên quốc tế tự túc.

Chính sách mới về việc nhập cảnh vào Nhật Bản
Chính sách mới về việc nhập cảnh vào Nhật Bản

Nguồn tin cho hay tất cả người nước ngoài sẽ được yêu cầu thực hiện các xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase và chứng minh rằng họ không bị nhiễm virus SARS-CoV-2 khi vào Nhật Bản, họ cũng sẽ được yêu cầu tự cách ly trong 2 tuần để theo dõi sức khỏe.

Tin từ chính phủ Viêt Nam về việc thúc đẩy nối lại đường bay giữa Việt Nam và Nhật Bản, Hàn Quốc

Ngày 29/8, Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống Covid-19 tuần trước, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo nội dung trên trước 31/8. Trước mắt, Bộ chỉ đạo thực hiện chuyến bay đưa lao động Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản, Hàn Quốc.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh được giao chủ trì tổ chức điều phối chuyến bay đón công dân Việt Nam về nước; tạo thuận lợi đưa chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao nhập cảnh. Mỗi chuyến bay phải có phương án cụ thể đảm bảo an toàn, kể cả cách ly phù hợp với từng nhóm người nhập cảnh.

Trong tháng 8, Bộ Y tế được yêu cầu ban hành hướng dẫn quy trình, thủ tục kiểm tra, theo dõi y tế với các trường hợp nhập cảnh dưới 14 ngày.

Thủ tướng đồng ý đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chủ trương lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp Hàn Quốc (theo danh sách của Đại sứ quán Hàn Quốc đề nghị) được sớm nhập cảnh, thực hiện các chuyến công tác ngắn ngày tại Việt Nam; đồng thời xem xét, giải quyết cụ thể với các nhà đầu tư khác.

#ATK