Việt Nam – Nhật Bản tiếp tục tăng cường hợp tác nguồn nhân lực

Việt Nam và Nhật Bản tiếp tục tăng cường hợp tác để tháo gỡ những khó khăn liên quan đến lĩnh vực lao động và đào tạo nguồn nhân lực, tạo điều kiện tối đa để người lao động Việt Nam yên tâm làm việc. Người lao động Việt Nam đang mong sớm nối lại đường bay sang Nhật dành cho đối tượng thực tập sinh.

Sáng ngày 2/6, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đã có buổi tiếp thân mật ông Yamada Takio, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao đổi với ngài Đại sứ về tình hình phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm. Đồng thời, bộ trưởng cũng đề nghị phía Nhật Bản sớm hoàn thiện một số thủ tục để tiếp nhận lao động Việt Nam đã hoàn thành các chương trình học tập kỹ năng.

Đào Ngọc Dung đã có buổi tiếp thân mật ông Yamada Takio
Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đã có buổi tiếp thân mật ông Yamada Takio, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam (Ảnh: Đỗ Linh).

Theo Bộ trưởng, đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 đã tác động mạnh đến sự phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực lao động, việc làm. Dịch bệnh Covid-19 đã lan tới các khu công nghiệp, khu chế xuất và những doanh nghiệp sử dụng lượng lớn người lao động tại các tỉnh, thành phố như Bắc Giang, Bắc Ninh và TPHCM.

Trao đổi với ngài Đại sứ về mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Nhật Bản, Bộ trưởng nhấn mạnh: “Trong hợp tác Việt Nam và Nhật Bản, lao động và đào tạo nguồn nhân lực là một trong những lĩnh vực rất quan trọng. Trong năm 2020, Việt Nam đã đưa 39.000 lao động sang Nhật Bản làm việc. Hiện nay còn khoảng 30.000 lao động đang chờ xuất cảnh sang làm việc tại Nhật Bản”.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại buổi tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam (Ảnh: Đỗ Linh).
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại buổi tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam (Ảnh: Đỗ Linh).

Bộ trưởng đề nghị phía Nhật Bản sớm hoàn thiện một số thủ tục để tiếp nhận lao động Việt Nam đã hoàn thành các chương trình học tập kỹ năng. Hy vọng hai bên sớm mở đường bay cho người lao động Việt Nam sang Nhật.

“Trong thời gian tới, Việt Nam và Nhật Bản cần tăng cường hợp tác để tháo gỡ những khó khăn liên quan đến lĩnh vực lao động và đào tạo nguồn nhân lực, tăng cường hợp tác để xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp với tình hình hiện tại” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề xuất.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng mong muốn Nhật Bản tiếp tục quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa đối với thực tập sinh và người lao động Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay.

Bộ trưởng cảm ơn Chính phủ Nhật Bản đã chăm lo cho người lao động Việt Nam tại Nhật Bản, tạo điều kiện tối đa để người lao động được yên tâm ở lại làm việc.

Cảm ơn sự đón tiếp của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, Đại sứ Yamada Takio, cho biết: “Tại Nhật Bản, khoảng 440.000 người Việt Nam đang cư trú và làm việc, trong đó những ứng viên điều dưỡng và hộ lý của Việt Nam được đánh giá rất cao khi dự kỳ thi quốc gia tại Nhật Bản, tỷ lệ thi đỗ đạt 92,1% trong các ứng viên các quốc gia tham dự thi”.

Ông Yamada Takio, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam phát biểu tại buổi gặp mặt (Ảnh: Đỗ Linh).
Ông Yamada Takio, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam phát biểu tại buổi gặp mặt (Ảnh: Đỗ Linh).

Theo Đại sứ Yamada Takio, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, Nhật Bản nỗ lực tiếp nhận ứng viên hộ lý và điều dưỡng của Việt Nam, tạo điều kiện hỗ trợ và giúp đỡ đối với thực tập sinh hết hạn cư trú nhưng chưa thể về nước được do dịch bệnh, cấp lưu trú để các em được ở lại và làm việc hợp pháp.

“Có thể khẳng định các thực tập sinh kỹ năng Việt Nam đứng vị trí đầu tiên trong các nước đưa thực tập sinh sang Nhật Bản. Thực tập sinh Việt Nam đóng vai trò quan trọng đối với việc phát triển kinh tế xã hội tại đất nước chúng tôi”- Đại sứ Yamada Takio nhấn mạnh.

Đại sứ Yamada Takio bày tỏ mong muốn Việt Nam tăng cường quản lý doanh nghiệp phái cử, tập trung nâng cao năng lực, kỹ năng cho người lao động và tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa hai nước để thúc đẩy quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong mọi lĩnh vực tiếp tục phát triển bền vững.


Phúc Thanh – Công Phạm

Dân trí: https://dantri.com.vn/lao-dong-viec-lam/thuc-day-hop-tac-lao-dong-viec-lam-giua-viet-nam-va-nhat-ban-20210602160346730.htm