Việt Nam – Nhật Bản chung tay đào tạo nhân lực

Chiều 13/8, tại Hà Nội, với sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ LĐTBXH, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công Thương và Hiệp hội DN Nhật Bản tại Việt Nam đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác đào tạo nhân lực.
 

 
Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ “Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản” giai đoạn V.
 
Mục đích của MOU là hình thành cơ sở hợp tác của các bên liên quan trong việc cung cấp lực lượng lao động đáp ứng cả về chất và lượng theo nhu cầu sử dụng tại Việt Nam; thúc đẩy đầu tư của các DN Nhật Bản vào Việt Nam; cải thiện môi trường đầu tư như là một biện pháp để phát triển Việt Nam. MOU cũng xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các bên tham gia ký để thực hiện các hoạt động hiệu quả nhằm đạt được mục đích trên. 
 
Tới dự và phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh đây là sự kiện quan trọng, có ý nghĩa thiết thực nhân kỷ niệm 40 năm hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản.
 
Trên cơ sở là đối tác chiến lược, trong thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã hợp tác đồng bộ, nhiều giải pháp có hiệu quả với Chính phủ Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực, trong đó hợp tác về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực được lựa chọn ưu tiên nhằm hiện thực hóa nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng được nhu cầu của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay và trong tương lai.
 
Phó Thủ tướng nêu rõ: “Để đáp ứng tốt nhất yêu cầu cầu của các doanh nghiệp Nhật Bản ở Việt Nam thì các bộ, ngành, nhà trường phải lắng nghe, tiếp nhận nhu cầu cụ thể của họ. Mặc dù đây là công việc mới nên sự phối hợp giữa các phía còn nhiều khó khăn, nhưng Chính phủ Nhật Bản, JICA đã phối hợp với Chính phủ Việt Nam rất hiệu quả để ngày hôm nay các bên liên quan đã có thỏa thuận hợp tác về đào tạo nhân lực có ý nghĩa này”.
 
Có thể coi đây là ví dụ sinh động nhất về hợp tác công-tư trong việc chuẩn bị nhân lực của Việt Nam cho các DN của Nhật Bản.
 
“Các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Nhật Bản, phải thành công tại Việt Nam. Thành công của các bạn chính là thành công của Việt Nam”, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.
 
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Bộ LĐTBXH, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công Thương và Hiệp hội DN Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức họp định kỳ, 6 tháng/lần có báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
 
Hanh Nguyen Tổng hợp