Trường học và viện dưỡng lão Nhật Bản có thể đóng cửa tạm thời vì dịch Covid-19

Covid-19: Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) vừa soạn thảo văn bản hướng dẫn về việc đóng cửa các trường học, viện dưỡng lão và các cơ sở dành cho người khuyết tật trong trường hợp dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona (Covid-19) gây ra tiếp tục lan rộng. 

dich covid 19 o nhat ban truong hoc va vien duong lao co the dong cua
Tính đến nay, Nhật Bản ghi nhận gần 100 trường hợp nhiễm Covid-19 và 1 ca tử vong. (Nguồn: Nikkei)

Trong văn bản này, MHLW yêu cầu hiệu trưởng các trường công lập và tư thục không để học sinh nhiễm Covid-19 tới trường học cho đến khi các em bình phục hoàn toàn. Bên cạnh đó, chính quyền các tỉnh có thể ra lệnh đóng cửa một phần hoặc toàn bộ các trường học nếu tình thế bắt buộc.

Các trường học cũng có thể tự quyết định đóng cửa một phần hay toàn bộ nếu một lớp có một vài trường hợp xác nhận nhiễm Covid-19 sau khi cân nhắc những tác động tiềm tàng tới việc học tập của học sinh.

Mặt khác, các trường mẫu giáo và viện dưỡng lão phải yêu cầu nhân viên và khách nhiễm Covid-19 không đến các cơ sở này. Chính quyền các tỉnh có thể yêu cầu các cơ sở trên tạm dừng hoạt động nếu cần.

Cùng với văn bản hướng dẫn trên, MHLW đã đề nghị các đơn vị tổ chức các sự kiện có quy mô lớn xem xét lại tính cần thiết của các hoạt động đó nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Theo Bộ trưởng MHLW Katsunobu Kato, các đơn vị tổ chức cần phải theo dõi sự lây lan của dịch Covid-19 cũng như tình hình thực tế tại địa điểm tổ chức sự kiện và tự quyết định hoãn, hủy hay tiếp tục tổ chức các sự kiện đó.

Trong trường hợp các đơn vị vẫn quyết định tổ chức sự kiện theo đúng kế hoạch, Bộ trưởng Kato kêu gọi họ cần thực hiện các biện pháp cụ thể, trong đó có việc bố trí cồn sát khuẩn ở địa điểm diễn ra sự kiện, nhắc nhở mọi người rửa tay và đề nghị những người có các triệu chứng giống như cảm lạnh không tham dự.

Cùng ngày, theo mạng tin Jiji, chính quyền thủ đô Tokyo thông báo hoãn hoặc hủy các sự kiện quan trọng, theo kế hoạch sẽ diễn ra vào 3 tuần tới. Động thái trên diễn ra vào thời điểm Tokyo đang chuẩn bị đăng cai Thế vận hội mùa Hè 2020 vào tháng 7 tới. 

Tính tới trưa hôm nay (21/2), Nhật Bản ghi nhận 97 trường hợp nhiễm Covid và 1 ca tử vong. Tổng số người nhiễm virus nguy hiểm này trên toàn thế giới là hơn 76.700 và 2.247 người đã thiệt mạng.

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền do Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lãnh đạo ngày 21/2 quyết định hoãn tổ chức đại hội đảng vì dịch Covid-19. Theo kế hoạch ban đầu, LDP sẽ tổ chức đại hội đảng tại một khách sạn ở thủ đô Tokyo vào ngày 8/3, với sự tham gia của hơn 3.000 người. Trước đó, Đảng Duy tân Nhật Bản (JIP) cũng đã quyết định hoãn đại hội, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 22/3 ở Osaka, với sự tham gia của khoảng 550 người.