Tỉnh Chiba tích cực thúc đẩy hợp tác nhân lực cùng Việt Nam

Tỉnh chiba thúc đẩy hợp tác cung ứng nguồn nhân lực cùng Việt Nam
Tỉnh chiba thúc đẩy hợp tác cung ứng nguồn nhân lực cùng Việt Nam

Để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực, ngày 14/3/2019, tại Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) Việt Nam và Chính quyền tỉnh Chiba, Nhật Bản đã ký kết Bản ghi nhớ về phát triển Nguồn nhân lực. Bản ghi nhớ sẽ thiết lập khung hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực nguồn nhân lực bao gồm: đưa và tiếp nhận kỹ sư, kỹ thuật viên, thực tập sinh kỹ năng, lao động đặc định, du học sinh nghề trong những lĩnh vực hai bên cùng quan tâm.

Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh: Nhật Bản luôn là đối tác quan trọng hàng đầu về kinh tế, thương mại và đầu tư của Việt Nam và có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam. Trong bối cảnh đó, phát triển nguồn nhân lực đang trở thành một trong những trụ cột quan trọng trong hợp tác giữa hai nước. Con số hàng trăm nghìn lượt người sang Nhật Bản học tập và làm việc là minh chứng sống động của mối quan hệ hợp tác hai bên cùng có lợi đang ngày càng phát triển giữa hai nước.

Thư trưởng Doãn Mậu Diệp tin tưởng, trên cơ sở Bản ghi nhớ này là sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên, sẽ có nhiều thanh niên Việt Nam có cơ hội sang Nhật Bản học tập, làm việc và khi trở về Việt Nam các em sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế Việt Nam, cũng như xây dựng mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Đây là nguồn tài sản quý giá, cầu nối vun đắp cho quan hệ hai nước trong nhiều thập kỷ tới.

Thống đốc tỉnh Chiba – ông Kensaku Morita cho biết, hiện có 54.000 người lao động nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại tỉnh Chiba, trong đó có 14.000 người Việt Nam. Các doanh nghiệp của tỉnh Chiba luôn đánh giá cao người lao động Việt Nam về đức tính chăm chỉ, cần cù. Đó là lý do tỉnh Chiba đang thực hiện các chính sách và chương trình hỗ trợ người lao động Việt Nam đang làm việc tại tỉnh Chiba, để người lao động cảm thấy yên tâm làm việc và tìm thấy niềm vui khi sinh sống tại tỉnh.

Ông Kensaku Morita cho rằng, việc ký kết Bản ghi nhớ về phát triển Nguồn nhân lực giữa Bộ LĐ-TBXH, Việt Nam và Chính quyền tỉnh Chiba, Nhật Bản là một trong những nội dung mở đầu về sự hợp tác giữa tỉnh Chiba và Việt Nam trong thời gian tới.

Nguồn: DOLAB