Nhật Bản tạm đóng cửa với lao động Việt Nam từ 0 giờ ngày 28/3/2020

Bà Trần Thị Vân Hà, Trưởng Phòng thông tin – Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTB-XH) vừa thông tin: từ 0 giờ ngày 28/3, Nhật Bản ngừng cấp visa cho lao động Việt Nam. Visa cấp cho thực tập sinh và lao động đặc định của Việt Nam vào Nhật Bản sẽ tạm thời không có hiệu lực đến cuối tháng 4/2020.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, từ 0 giờ ngày 28/3, visa cấp cho thực tập sinh và lao động đặc định của Việt Nam vào Nhật Bản sẽ tạm thời không có hiệu lực đến cuối tháng 4/2020.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, để tăng cường thực hiện chính sách kiểm soát biên giới nhằm hạn chế sự lây lan của dịch Covid 19, hôm nay (27/3), Bộ Ngoại giao Nhật Bản chính thức thông báo việc áp dụng biện pháp nhập cảnh đối với công dân các nước và vùng lãnh thổ có dịch Covid-19.

Theo đó, từ 0 giờ ngày 28/3, Chính phủ Nhật Bản áp dụng biện pháp hạn chế bổ sung đối với một số nước và vùng lãnh thổ để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Các biện pháp liên quan đến ngoại giao, y tế và tư pháp. Cụ thể như sau:

Từ chối nhập cảnh đối với những người có lưu trú, đi qua 21 nước, vùng lãnh thổ (chủ yếu là các nước châu Âu gồm: Ý, Pháp, Đan Mạch, Na Uy, Đứ….) và Iran trong vòng 14 ngày khi nhập cảnh Nhật Bản để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Đồng thời, nước này cũng bắt buộc kiểm tra y tế đối với những người nhập cảnh vào Nhật Bản, gồm cả người Nhật từ 7 nước ASEAN là (Indonesia, Việt Nam, Malaysia, Thái Lan, Brunei, Phillippine và Singapore) và Cộng hòa Congo, Isarel, Qatar.

Sau khi nhập cảnh vào Nhật Bản, những người này sẽ phải lấy mẫu, làm xét nghiệm. Trong thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm (khoảng 2 ngày) sẽ phải ở trong khu cách ly được chỉ định. Nếu kết quả dương tính sẽ được nhập viện điều trị, còn âm tính sẽ được cho về, cách ly 14 ngày tại nhà và không được sử dụng phương tiên công cộng để di chuyển.

Về chính sách hạn chế thị thực (visa), phía Nhật Bản cho biết: Tạm dừng hiệu lực của visa lần 1 và nhiều lần đã được đại sứ quán hoặc tổng lãnh sự quán nước này cấp cho công dân các nước vừa nêu và cả Trung Quốc, Hàn Quốc và Hong Kong (Trung Quốc).

Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết: Theo chính sách này, từ 0 giờ ngày 28/3, visa cấp cho thực tập sinh và lao động đặc định Việt Nam sẽ tạm thời không có hiệu lực đến cuối tháng 4/2020. Các thực tập sinh và lao động sẽ không nhập cảnh vào Nhật Bản trong thời gian này.

“Đối với thực tập sinh, lao động tạm thời về nước (khi xuất cảnh Nhật Bản có khai báo về nước tạm thời và sẽ tái nhập cảnh) được phép tái nhập cảnh nhưng bắt buộc phải kiểm tra y tế và cách ly 14 ngày”- bà Vân Hà cho biết.

ATK sưu tầm

Nguồn: https://thegioihoinhap.vn/hoi-nhap/tu-0-gio-ngay-28-3-nhat-ban-tam-dong-cua-voi-lao-dong-viet-nam/