Lừa tiền bằng cách hứa đưa sang Nhật xuất khẩu lao động

Bảo hứa hẹn sau khi nộp từ 90 triệu đồng đến 120 triệu đồng sẽ được sang Nhật xuất khẩu lao động nhưng chờ mãi không thấy công ty của bảo làm thủ tục để đưa người lao động sang Nhật.

 

Ngày 28/5, được biết Phòng An ninh nội bộ phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế Công an thành phố (CATP) Hà Nội đã thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Bảo, (36 tuổi), trú tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy (Hà Nội), là Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn UFJ Việt Nam (Công ty UFJ Việt Nam), có văn phòng tại quận Hoàng Mai (Hà Nội), để phục vụ cho công tác điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Lừa tiền bằng cách hứa đưa sang Nhật xuất khẩu lao động

Theo tài liệu điều tra, vào cuối tháng 3/2014, một số bị hại trên địa bàn TP Hà Nội đã có đơn tố cáo gửi đến Đội An ninh Y tế – Lao động xã hội thuộc Phòng An ninh nội bộ CATP Hà Nội với nội dung đã có hơn 10 bị hại bị ông Nguyễn Văn Bảo, là Giám đốc Công ty UFJ Việt Nam quảng cáo và hứa hẹn tuyển người lao động sang Nhật Bản làm nhân viên văn phòng cho công ty của ông, vì công ty này có văn phòng đại diện tại Nhật Bản.

Ông Bảo còn quảng cáo với các bị hại, khi sang Nhật Bản người lao động sẽ được tư vấn du học hoặc lao động theo hình thức nâng cao tay nghề. Trong khi thị trường lao động Nhật Bản được trả lương cao so với nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á.

Qua đó, nhiều người đã tin theo lời giới thiệu của ông Bảo, và đã làm thủ tục, nộp hồ sơ và tiền “lệ phí” cho ông Bảo với giá từ 80 triệu đồng đến 190 triệu đồng/người, hứa hẹn sẽ được làm thủ tục nhanh để sớm bay sang Nhật Bản, bắt tay vào làm việc.

Sau khi nộp tiền, đến quá thời gian hẹn, người lao động vẫn chưa được Công ty của ông Bảo sắp xếp để đưa sang Nhật. Biết mình bị lừa, số người lao động này đã nhiều lần hẹn gặp ông Bảo và đòi lại số tiền đã đưa cho ông nhưng không được giải quyết. Do vậy, các bị hại đã có đơn tố cáo gửi tới cơ quan Công an.

Qua điều tra ban đầu, thấy Công ty UFJ Việt Nam do ông Bảo là đại diện pháp nhân không có chức năng tuyển và không được phép tuyển người lao động sang Nhật Bản, mà vẫn thu tiền của người lao động. Cơ quan Công an đã triệu tập ông Bảo để làm rõ vụ việc.

Tại cơ quan Công an, ông Bảo đã thừa nhận hành vi lừa đảo của mình, đồng thời thừa nhận mình đã nhận tiền của 15 bị hại với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng và gần 30 nghìn USD. Hành vi này của ông Bảo đã cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, do vậy, Phòng An ninh nội bộ đã phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế CATP Hà Nội thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Bảo, để phục vụ cho công tác điều tra mở rộng vụ án.