Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, sau khi xảy ra trận động đất có độ lớn 7,6, rất nhiều dư chấn đã được ghi nhận. Trong đó dư chấn lớn nhất được ghi nhận vào chiều ngày 1/1 có độ lớn 7 trên thang địa chấn có cấp độ từ 0 đến 7 của Nhật Bản.

Cơ quan này cho biết, tính đến 6 giờ sáng này 2/1, có tổng số 129 dư chấn có cường độ từ 2 trở lên được ghi nhận. Ngoài dư chấn có cường độ 7 nói trên, có 3 dư chấn có cường độ 5, có 5 dư chấn dưới cường độ 5 và 19 dư chấn có cường độ 4. Giới chức cảnh báo rằng các dư chấn mạnh có thể xảy ra trong tuần tới – đặc biệt là trong hai đến ba ngày tới.

Đến nay, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã dỡ bỏ tất cả các cảnh báo sóng thần cao trên 3 mét dọc bờ biển nước này. Trước đó, sóng thần cao 120 cm đã được ghi nhận ở thành phố Wajima, 90 cm ở Kanazawa, một số địa phương khác cũng báo cáo xuất hiện sóng thần.

Động đất đã gây ra các đám cháy phá hủy hàng trăm ngôi nhà và cửa hàng (Ảnh: NHK) 

 Một đám cháy bùng phát ở thành phố Wajima ngay sau trận động đất, được cho là đã phá hủy hơn 100 cửa hàng và nhà ở. Khu vực bị hư hại nặng nề là khu chợ truyền thống nổi tiếng được khách du lịch ưa chuộng. Một tòa nhà 7 tầng bị lật đổ hoàn toàn tại khu vực này. Sở cứu hỏa địa phương cho biết họ đã nhận được hơn 50 báo cáo về những ngôi nhà bị sập. Họ cũng đang phản hồi các báo cáo về những người bị mắc kẹt dưới các tòa nhà bị hư hại.

Trận động đất đã gây ra sóng thần và hỏa hoạn ở tỉnh Ishikawa, nhiều nhà cửa và đường sá bị hư hại. Ở Ishikawa, khoảng 44.000 hộ gia đình bị mất điện.

Các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động lớn của Nhật Bản cho biết họ cũng đang phải chịu sự gián đoạn dịch vụ tại các  khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

Tính đến sáng 2/1, có ít nhất 13 người được xác nhận đã thiệt mạng trong trận động đất mạnh xảy ra ở bán đảo Noto và các khu vực lân cận ở miền trung Nhật Bản.

Nhiều tuyến đường bị hư hại nặng nề do động đất (Ảnh: NHK) 

Phát biểu tại một cuộc họp báo sáng 2/1, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida xác nhận “mức độ thiệt hại là rất lớn, khi có nhiều người thương vong, nhiều ngôi nhà bị sập và cháy”. Ông cho biết chính phủ đã điều động thêm 1.000 binh sĩ tới hỗ trợ lực lượng phòng vệ gồm 8.500 người đang có mặt tại các khu vực bị ảnh hưởng để hỗ trợ công tác giải cứu người gặp nạn và khắc phục hậu quả thiên tai. 

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã chính thức đặt tên cho loạt trận động đất với độ lớn này là “Trận động đất ở Bán đảo Noto năm 2024”. Trận động đất được cảm nhận ở một khu vực rộng lớn từ Hokkaido, miền Bắc Nhật Bản, đến Kyushu ở phía Tây Nam đất nước. Theo cơ quan thời tiết, tâm chấn của trận động đất cách Wajima khoảng 30 km về phía Đông-Đông Bắc, với độ sâu chấn tiêu tạm thời là 16 km.

Cơ quan Quản lý Thiên tai và Hỏa hoạn Nhật Bản cho biết tổng cộng hơn 97.000 người ở 9 tỉnh đã được hướng dẫn sơ tán. Theo Bộ Quốc phòng, khoảng 1.000 người đã sơ tán đến căn cứ của Lực lượng Phòng vệ trên không ở Wajima và được phân phát chăn, nước uống và thực phẩm./.

Nguồn: https://dangcongsan.vn/the-gioi/tin-tuc/dong-dat-tai-nhat-ban-gay-thiet-hai-rat-lon-656979.html