Ác mộng về Covid19 chưa dứt với thủy thủ đoàn Diamond Princess

Thủy thủ đoàn là người thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với người có thể mang virus, toàn bộ thủy thủ của du thuyền sẽ bắt đầu 14 ngày cách ly sau khi hành khách cuối cùng rời đi và hơn 600 người được xác nhận nhiễm nCoV.

Cơn ác mộng trên du thuyền Diamond Princess đã chấm dứt với hầu hết hành khách, nhưng chưa buông tha hơn 1.000 thành viên thủy thủ đoàn. 

Trong khi hành khách có thể tự cách ly trong cabin riêng trên Diamond Princess, thành viên thủy thủ đoàn không thể làm như vậy. Bởi họ là người duy trì sự sống cho du thuyền. Họ chuẩn bị thức ăn và mang tới từng cabin cho khách, công việc thường ngày nhưng khiến họ bị cáo buộc vô tình làm lây nhiễm virus corona trên tàu. 

Du thuyền Diamond Princess tại cảng Yokohama hôm 19/2. Ảnh: Reuters.

Du thuyền Diamond Princess tại cảng Yokohama hôm 19/2. Ảnh: Reuters.

Nhiều thủy thủ không dám lên tiếng về hoàn cảnh khó khăn trên du thuyền vì sợ ảnh hưởng tới công việc. Nhưng nhiều người quyết định phá vỡ sự im lặng.

Sonali Thakkar, nhân viên an ninh 24 tuổi, cho biết thủy thủ trên du thuyền phải ngủ chung trong hai cabin, sử dụng phòng tắm chung và ăn uống cùng nhau, “nên rất dễ bị lây bệnh”.

“Tôi và đồng nghiệp của tôi, hơn 1.000 thủy thủ trên du thuyền, đều vô cùng lo sợ. Chúng tôi luôn phải làm việc kể từ khi con tàu bị cách ly. Mỗi ngày trôi qua và số bệnh nhân tăng lên, thủy thủ viên càng thêm sợ hãi. Họ sợ rằng virus có thể lây lan nhanh. Tất cả chúng tôi đều mong quá trình xét nghiệm cho hành khách sớm kết thúc để những người bị bệnh sớm được cách ly. Chúng tôi không muốn ở đây thêm nữa”, Sonali nói.

“Sonali bị mắc kẹt trong căn phòng nhỏ không có cửa sổ trên du thuyền và thấy rất sợ hãi. Chúng tôi nói chuyện với con bé mỗi ngày để cố gắng trấn an nó. Chẳng lẽ chính phủ muốn đợi nhiều người bị nhiễm bệnh hơn ư? Con gái tôi đáng lẽ phải được giải cứu cùng với những công dân Ấn Độ khác trên du thuyền từ lâu rồi. Điều đó thật sai lầm”, Dinesh, bố của Sonali nói.

Chủ tịch công ty sở hữu du thuyền Diamond Princess Jan Swartz đã viết thư cho thủy thủ đoàn và nói rằng “vô cùng biết ơn và tự hào về tất cả các bạn”.

“Các bạn xứng đáng được khen thưởng và sẽ cần được nghỉ ngơi. Vì vây, chúng tôi sẽ cho các bạn được nghỉ phép 2 tháng, nhưng vẫn được hưởng lương và tất cả các khoản thưởng như bình thường”, chủ tịch Swartz viết trong thư.

Nhiều hành khách từng trên du thuyền Diamond Princess cũng đăng bài cảm ơn thủy thủ đoàn trên mạng xã hội. 

“Tôi cùng gia đình thực sự đánh giá cao công việc, sự hy sinh và sự chăm sóc của các bạn trong vài tuần qua. Chúng tôi không thể tưởng tượng hết những khó khăn mà cũng bạn đang và sẽ phải chịu đựng. Chúng tôi mong những điều tốt nhất sẽ đến với bạn, gia đình bạn và đặc biệt là người đang phải điều trị ở bệnh viện. Hãy tiếp tục là người tuyệt vời như vậy nhé!”, một hành khách viết.

Một số thủy thủ viên đang cố gắng giữ tinh thần vui vẻ bằng âm nhạc và các điệu nhảy. Nhân viên nhà bếp đã đăng một đoạn video cho thấy mọi người vui đùa xung quanh. Nhân viên Binay Kumar Sarkar cũng chia sẻ đoạn video ghi lại cảnh anh say sưa với bài hát Bollywood trên Facebook.

“Chúng tôi nên cố gắng và giữ tinh thần vui vẻ trong những hoàn cảnh như thế này. Tôi muốn nói với mọi người rằng dù phải đối mặt với bất kỳ chuyện gì trong cuộc sống, bạn hãy luôn cố gắng giải quyết nó và tiến về phía trước. Cuộc sống là như vậy mà”, Binay chia sẻ.

Nhưng nhiều người khó có thể giữ được lạc quan như thế khi chứng kiến số ca nhiễm bệnh ngày một tăng. Jayson Abalos, đầu bếp người Philippines trên du thuyền, đã đăng một lá thư trên mạng xã hội “thay mặt cho toàn bộ thủy thủ người Philippines trên Diamond Princess”.

“Chúng tôi đếm từng ngày và dường như thấy ngày như dài thêm. Cả cơ thể và tâm trí của chúng tôi giờ đều không thể hoạt động tốt được nữa. Chúng tôi thấy căng thẳng và sợ hãi. Tiền không có ý nghĩa gì nếu bạn chết và không để lại cho họ ký ức đẹp đẽ nào”, Abalos nói. 

Theo Vnexpress: https://vnexpress.net/the-gioi/ac-mong-chua-dut-voi-thuy-thu-doan-diamond-princess-4058589.html