Xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản

Trong khuôn khổ Chương trình Lễ hội giao lưu văn hóa Nhật Bản nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, ngày 23/3/2018, UBND thành phố Hà Nội tổ chức “Hội nghị trao đổi hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản” tại Khách sạn Melia, Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại sự kiện.

Hội nghị dự kiến có sự tham dự của khoảng 200 đại biểu là Lãnh đạo các Bộ/Ngành, cơ quan Trung ương và thành phố Hà Nội; Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; các Tổ chức, Hiệp hội Nhật Bản; đặc biệt là sự tham dự của các doanh nghiệp đến từ Nhật Bản và các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Hà Nội.

Hội nghị được tổ chức nhằm: Giới thiệu môi trường, cơ hội đầu tư tại Hà Nội; thúc đẩy, thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài từ Nhật Bản vào Hà Nội. Hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực du lịch; tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu thị trường Nhật Bản; tiếp xúc trực tiếp với các đối tác đầu tư, mở rộng hợp tác kinh doanh, sản xuất hàng hóa.

Tìm kiếm các nhà đầu tư có kinh nghiệm, năng lực để kêu gọi đầu tư các dự án tại Hà Nội, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị, thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của Thủ đô. Tại Hội nghị, thành phố Hà Nội sẽ giới thiệu tổng quan về hợp tác đầu tư, du lịch của Hà Nội với các đối tác Nhật Bản; các chương trình, cơ hội hợp tác đầu tư tiềm năng và hấp dẫn của Thành phố; giới thiệu, kêu gọi xúc tiến đầu tư trong các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, y tế, giáo dục, môi trường…

Hội nghị trao đổi hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản sáng 23/3

Trong khuôn khổ Hội nghị, dự kiến diễn ra Lễ ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các cơ quan, doanh nghiệp của Nhật Bản với các cơ quan, doanh nghiệp của thành phố Hà Nội. Nội dung ký kết trong các lĩnh vực sau: Dự án nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng trang web nông sản an toàn; Hợp tác giáo dục và đào tạo kỹ năng ứng xử của cán bộ trong hoạt động dịch vụ thương mại  du lịch; Hợp tác trong đào tạo nguồn nhân lực cán bộ điều dưỡng phục vụ việc chăm sóc sức khỏe tại các trung tâm dưỡng lão; Hợp tác trong lĩnh vực du lịch; Hợp tác đầu tư nhà máy sản xuất các sản phẩm kính và thủy tinh cao cấp; Hợp tác trong lĩnh vực vận tải (logistics)…

Các biên bản ghi nhớ sẽ là cơ sở để hai bên triển khai các hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực, cụ thể hóa các nội dung đã ký kết đảm bảo thiết thực, hiệu quả, mở ra các cơ hội hợp tác mới giữa hai bên.

Hội nghị cũng sẽ là dịp để thắt chặt hơn nữa quan hệ ngoại giao, hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản trong khuôn khổ các hoạt động phù hợp với định hướng chung của Chính phủ tại “Tuyên bố chung Việt Nam – Nhật Bản về thiết lập quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng tại Châu Á” tháng 3/2014; “Tuyên bố về tầm nhìn chung quan hệ Việt Nam – Nhật Bản” tháng 9/2015 và các văn kiện liên quan.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại sự kiện: Sau hơn 3 giờ đồng hồ trao đổi và thảo luận, Hội nghị “Trao đổi, hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản” đã thành công tốt đẹp. Tại Hội nghị ngày hôm nay, chúng ta đã được nghe bài phát biểu của Ngài I-ji-ma I-sa-ô, Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản; bài phát biểu của Ngài U-me-đa Ku-ni-ô,     Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam; Phần giới thiệu tổng quan về hợp tác, thu hút đầu tư, thương mại, du lịch của lãnh đạo Thành phố Hà Nội; Tham luận của các nhà đầu tư Nhật Bản. Chúng ta cũng đã thảo luận, trao đổi, giải đáp cụ thể các vấn đề có liên quan; và đã được chứng kiến 05 biên bản ký kết giữa các cơ quan, doanh nghiệp của Nhật Bản với các cơ quan, doanh nghiệp của thành phố Hà Nội về hợp tác đầu tư, du lịch, y tế và nông nghiệp. Đây là những kết quả quan trọng, khẳng định việc hợp tác trong lĩnh vực đầu tư, du lịch và nông nghiệp giữa Nhật Bản với Việt Nam nói chung, và Nhật Bản với Hà Nội nói riêng ngày càng phát triển. Chúng ta vui mừng trước những kết quả đáng ghi nhận của Hội nghị và mong rằng nhiều mối quan hệ đối tác sẽ được kết nối, thiết lập và mở rộng ngay từ thời điểm này.

Về phía thành phố Hà Nội, tôi tin tưởng và khẳng định với tiềm năng và thế mạnh đã được giới thiệu với Quý vị, trong bối cảnh của một thị trường năng động bên cạnh chủ trương của Chính phủ Việt Nam đang tạo điều kiện hết sức thuận lợi để Hà Nội phát triển thành một Thủ đô tầm cỡ ở khu vực, Thành phố Hà Nội sẽ là địa điểm đầu tư, kinh doanh, du lịch hấp dẫn, thành công cho các doanh nghiệp Nhật Bản. Các bên sẽ hợp tác, chia sẻ lợi ích với những yêu cầu, đòi hỏi chặt chẽ, và niềm tin cùng hướng về tương lai. Về phần mình, Chính quyền thành phố Hà Nội cam kết tạo những điều kiện tốt nhất để hỗ trợ các quý nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Nguồn: Bào Người Hà Nội