Nhật Bản mở rộng phạm vi ban bố tình trạng khẩn cấp

Diễn biến dịch Covid-19 tại Nhật ngày càng xấu đi: Ca nhiễm mới gia tăng, ca bệnh nặng gia tăng và số lượng người tử vong không giảm. Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp ở 7 tỉnh, mở rộng ra 2 tỉnh Tokai, Tochigi và Fukuoka. Lo ngại sẽ xảy ra vấn đề cấm bay, dừng bay hai chiều giữa Việt Nam, Nhật Bản.

Vào ngày 12, chính phủ đã quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp đối với 7 tỉnh nơi số người bị nhiễm virus corona đang tăng lên nhanh chóng. 7 tỉnh thành: 3 tỉnh Kansai là Osaka, Kyoto, Hyogo, hai tỉnh Tokai là Aichi và Gifu, và các tỉnh Tochigi, Fukuoka. Tình trạng khẩn cấp sẽ được quyết định từ ngày 13.
Tịnh trạng khẩn cấp được bắt đầu từ Tokyo và 3 tỉnh lân cận, sau đó chưa đầy 1 tuần thì được quyết định mở rộng lên thêm 7 tỉnh khác.
Tương tự như Tokyo, chính phủ yêu cầu rút ngắn giờ làm việc bằng cách đóng cửa các quán ăn nhà hàng trước 8 giờ tối, giảm 70% nhân viên ra đường đi làm bằng cách cho làm việc tại nhà nhằm tránh tình trạng quá đông người trên các phương tiện giao thông.
Vào ngày 7 tháng này, thủ tướng Suga đã từng cho rằng đây chưa phải là thời điểm cần thiết để tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở các tỉnh thành ngoài khu vực Tokyo. Tuy nhiên, số lượng ca nhiễm mới ở các tỉnh thành ngày càng tăng nhanh chóng và các tỉnh trưởng lần lượt được yêu cầu mong muốn chính phủ tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Vào ngày 12, thủ tướng đã tuyên bố sẽ mở rộng khu vực tuyên bố tình trạng khẩn cấp.
Chính phủ quyết định sẽ tăng số tiền trợ cấp cho các hàng quán tại các tỉnh thành thuộc tuyên bố tình trạng khẩn cấp số tiền 6 man/ ngày (ban đầu là 4 man/ ngày).
Chủ tịch Quốc hội Yutaka Moriyama đã tiết lộ với giới báo chí rằng ngày 15 sắp tới, chính phủ sẽ quyết định về việc chi từ quỹ dự trữ tiền hỗ trợ theo yêu cầu của chỉ định bổ sung.
Tỉnh trưởng Hirofumi Yoshimura của tỉnh Osaka vào ngày 12 cho biết chính phủ đã quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 13 và nói rằng, “Chúng tôi đã nhận được một quyết định nhanh chóng. Chúng tôi sẽ hợp với chính phủ để ngăn chặn sự lây nhiễm và sụp đổ y tế. Đã đến lúc phải làm điều này”.

Tạm ngừng nhập cảnh mới từ 11 quốc gia và khu vực

Về các biện pháp biên giới, Thủ tướng cho biết “Chưa có trường hợp nào người nhập cư từ 11 quốc gia và khu vực đang được phép nhập cảnh được xác nhận là bị nhiễm virus chủng mới. Bên cạnh tình trạng lây nhiễm nghiêm trọng, gần đây, các nhóm người trở về từ Vương quốc Anh và các trường hợp chủng đột biến mới được xác nhận ở những người trở về từ Brazil là rất nghiêm trọng, và tình hình hiện tại khiến công chúng lo lắng ngày càng gia tăng. Tôi cũng vậy.”

Ngoài ra, “Để đề phòng mọi rủi ro, trong thời gian công bố khẩn cấp, chúng tôi sẽ khẩn trương hoàn thành phối hợp với nước đối tác và tạm dừng nhập cảnh mới từ 11 quốc gia và khu vực.”. Như vậy vấn đề này đang được thảo luận và sớm có phương án về vấn đề dừng nhập cảnh từ 11 quốc gia này.

Đã có thông tin: Tạm dừng nhập cảnh vào Nhật Bản

Theo NHK: https://www3.nhk.or.jp/news/html/20210113/k10012812791000.html

https://www3.nhk.or.jp/news/html/20210113/k10012812581000.html