Nhật Bản đưa chuyện chủ quyền đảo Senkaku vào sách giáo khoa

Quan chức Nhật Bản khẳng định chủ quyền với quần đảo Senkaku trong khi Bắc Kinh cũng tuyên bố tương tự và gọi là đảo Điếu Ngư.

Kyodo đưa tin, ngày 24/4, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) đối với quần đảo Senkaku hiện do Tokyo kiểm soát trên Biển Hoa Đông (phía Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư và Đài Loan gọi là Điếu Ngư Đài), đồng thời tái khẳng định quyền sở hữu hợp pháp của Nhật Bản đối với quần đảo không người này.

>>>Thông tin chính xác về:Du học Nhật 
 
Trong cuộc họp ở thủ đô Tokyo giữa Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản với các tổng biên tập và nhà xuất bản của các đầu báo tiếng Anh tại châu Á, ông Suga một lần nữa khẳng định lập trường của Tokyo rằng “quần đảo Senkaku là lãnh thổ của Nhật Bản xét cả về phương diện lịch sử lẫn luật pháp.”
 
Ông Suga nêu rõ: “Do đó, việc miêu tả quần đảo này như ở trong các sách giáo khoa là điều hoàn toàn bình thường” – ám chỉ tuyên bố của Bộ Giáo dục Nhật Bản đưa ra hồi đầu tháng, theo đó tất cả 18 cuốn sách giáo khoa xã hội được phổ cập trong các trường trung học cơ sở của nước này từ tháng 4/2016 sẽ miêu tả quần đảo Senkaku thuộc lãnh thổ của Nhật Bản.
 
Ông Suga đưa ra tuyên bố trên khi trả lời câu hỏi của Tom Hsieh, Tổng biên tập tờ China Post phiên bản tiếng Anh của Đài Loan (Trung Quốc) trong cuộc gặp các đại diện thuộc Mạng lưới tin tức châu Á (gồm 21 đại lý truyền thông đến từ 19 quốc gia và vùng lãnh thổ).
 
Ngoài ra, ông Hsieh cho biết Chánh văn phòng Suga đã tránh trả lời câu hỏi liệu Nhật Bản có sẵn sàng chia sẻ các nguồn tài nguyên với các nước và vùng lãnh thổ láng giềng trong vùng biển gần quần đảo Senkaku hay không.
 
Người phát ngôn hàng đầu của Chính phủ Nhật Bản chỉ nhấn mạnh rằng Đài Loan (Trung Quốc) là “một người bạn lâu năm” của Nhật Bản và là “một đối tác quan trọng,” đồng thời bày tỏ hy vọng rằng các mối quan hệ song phương sẽ được duy trì vững chắc.
 
Theo: Vietnam+