Nhật Bản dành nhiều ưu đãi cho nông sản Việt

Ông Bùi Huy Sơn – Vụ Thị trường châu Á-Thái Bình Dương, Bộ Công Thương cho biết, 87,6% kim ngạch thương mại hai nước Việt Nam- Nhật Bản trong vòng 10 năm được tự do hóa hoàn toàn (thuế suất 0%) đã và đang có hiệu lực.
 

 
Trong đó một số nhóm hàng lợi thế của Việt Nam như nông sản được phía Nhật Bản cam kết dành ưu đãi đặc biệt, hơn hẳn so với các nước ASEAN khác.
Theo ông Huỳnh Khánh Hiệp – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh, sau khi thuế suất của các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam từ mức bình quân 5,4% năm 2008 giảm xuống còn 1,4% năm 2009, nhóm hàng thủy sản, đồ gỗ của các doanh nghiệp ở TP.Hồ Chí Minh xuất sang Nhật có mức tăng vọt, riêng đồ gỗ 9 tháng năm 2011 đã đạt 31,7 triệu USD, tăng 31,9% so với cùng kỳ năm 2009.
 
  
 
Sản phẩm dưa chuột muối đóng hộp xuất khẩu. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)
 
Chia sẻ về nhu cầu từ Nhật Bản với thị trường Việt Nam, ông Tadashi Kikuchi – Tùy viên Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh cho biết, sau trận lụt lớn kéo dài tại Thái Lan khiến nhiều doanh nghiệp lớn của Nhật như Toyota, Sony, Toshiba… bị thiệt hại nặng nề, nhiều nhà đầu tư Nhật tìm cách chuyển hướng khảo sát sang Việt Nam.
 
Với việc hàng loạt các dòng thuế được cắt giảm, ông Tadashi Kikuchi cho rằng Việt Nam có rất nhiều cơ hội đón làn sóng đầu tư này. Nhật Bản hiện đang thiếu nhiều các sản phẩm về vật tư, lương thực, thực phẩm… phục vụ công tác tái thiết các vùng, miền chịu thiệt hại nặng của đợt động đất và sóng thần vừa qua.
Đánh giá về cơ hội này, theo ông Trương Đình Hòe – Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến, xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đang tận dụng rất tốt.
Trong 10 tháng của năm 2011, sản lượng thủy sản Việt Nam xuất vào Nhật đạt hơn 748.000 tấn, trị giá 4.960 triệu USD (tăng 23,6% về giá trị). Đồng thời, hiện có rất nhiều doanh nghiệp đang đặt nhà máy gia công, chế biến thủy sản tại Trung Quốc ngỏ ý muốn chuyển sang Việt Nam nếu Việt Nam đáp ứng được các điều kiện cần thiết về cơ sở hạ tầng của ngành này.
Ông Hòe kỳ vọng, nếu đón được làn sóng chuyển hướng đầu tư gia công này thì kế hoạch nâng giá trị xuất khẩu ngành thủy sản cả nước lên 10 tỷ USD có điều kiện được hiện thực hóa.
 
Manh Ha Tổng hợp