Hàn Quốc yêu cầu Chính phủ Nhật trả tiền bồi thường cho 12 phụ nữ Hàn Quốc từng bị bắt làm nô lệ tình dục trong Thế chiến 2

Một tòa án ở Hàn Quốc hôm nay 8-1 ra phán quyết yêu cầu Chính phủ Nhật phải trả tiền bồi thường cho 12 phụ nữ Hàn Quốc từng bị bắt làm nô lệ tình dục trong Thế chiến 2.

Việc giải quyết tồn đọng lịch sử liên quan tới những phụ nữ bị bắt làm nô lệ tình dục trong Chiến tranh thế giới thứ 2 là vấn đề còn vướng mắc trong quan hệ Hàn Quốc – Nhật Bản – Ảnh: AFP

Theo Hãng tin AFP, phán quyết chưa từng có tiền lệ này chắc chắn sẽ lại gây thêm căng thẳng trong quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng ở khu vực Đông Á.

Cụ thể, Tòa án quận trung tâm Seoul tuyên Chính phủ Nhật sẽ phải bồi thường cho mỗi nạn nhân 100 triệu won (91.000 USD).

Đây là vụ án dân sự đầu tiên tại Seoul chống lại Tokyo, trong đó các phụ nữ từng bị bắt làm nô lệ tình dục trong Chiến tranh thế giới thứ 2 kiện các binh sĩ Nhật đóng ở Hàn Quốc vào thời điểm đó.

Theo các sử gia, có đến 200.000 phụ nữ, hầu hết là người Triều Tiên (gồm cả Hàn Quốc và Triều Tiên hiện nay) và phụ nữ của nhiều nước khác ở châu Á như Trung Quốc, đã bị ép phục vụ tình dục cho lính Nhật trong các nhà thổ ở giai đoạn xảy ra Thế chiến 2.

Phán quyết của Tòa án quận trung tâm Seoul công bố ngày 8-1 là kết quả của một quá trình pháp lý kéo dài 8 năm qua, nhiều người trong số các nguyên đơn đã qua đời và người thân của họ đã tiếp tục theo đuổi vụ việc.

Sau phán quyết của tòa Hàn Quốc, theo Hãng tin Reuters, cũng trong hôm nay 8-1, chánh Văn phòng nội các Nhật Bản, ông Katsunobu Kato, lên tiếng chỉ trích phán quyết yêu cầu bồi thường của Seoul là “đáng tiếc và không thể chấp nhận”.

Ông Katsunobu Kato cũng nói Chính phủ Nhật Bản sẽ có “phản ứng thích hợp” với phán quyết này.

Cho tới nay Tokyo vẫn luôn phản đối những vụ kiện như vậy, khẳng định mọi vấn đề bồi thường trong chiến tranh đã được giải quyết xong xuôi trong một hiệp định ký năm 1965 và thỏa thuận liên quan về bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.

Chính phủ Nhật bác bỏ chuyện có trách nhiệm trực tiếp trong các vụ việc bóc lột tình dục thời chiến, lập luận những nạn nhân đó từng do những người dân thời ấy tuyển mộ đưa vào nhà thổ của quân đội Nhật và các nhà thổ này là hình thức hoạt động thương mại.

Bất chấp việc Seoul và Tokyo đã đạt được thỏa thuận năm 2015 nhằm mục đích “giải quyết dứt điểm và không đảo ngược” về vấn đề này, trong đó Chính phủ Nhật Bản chính thức xin lỗi và lập ra quỹ trị giá 1 tỉ yen dành cho các nạn nhân còn sống, vấn đề tồn đọng của lịch sử vẫn chưa được giải quyết ổn thỏa.

Tòa án quận trung tâm Seoul dự kiến sẽ đưa ra một phán quyết nữa trong tuần tới về đơn kiện chống lại Tokyo của 20 phụ nữ khác và gia đình họ.