Nhật mở rộng chính sách miễn thuế cho du khách

Nhằm thu hút thêm nhiều du khách trong bối cảnh nền kinh tế Nhật ngày càng phải dựa nhiều hơn vào doanh thu từ chi tiêu của khách nước ngoài, Chính phủ Nhật quyết định: từ ngày 1/10, danh sách những mặt hàng miễn thuế sẽ dài hơn.

Theo luật mới bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 1/10, mỹ phẩm, sản phẩm săn sóc sức khỏe, rượu… và cả đến một số loại bánh kẹo cũng sẽ là những mặt hàng miễn thuế. Mỗi du khách mua sắm từ 5.000 yên trở lên (khoảng 48USD), chỉ cần có hộ chiếu nước ngoài sẽ được hoàn thuế tại các cửa hàng miễn thuế. Khách không cần phải ghi một chữ nào vào các tờ khai mua hàng miễn thuế như lâu nay nữa. Đây là tin vui lớn cho các thương hiệu Nhật nổi tiếng thế giới như Shiseido, Kao…

Du lịch Tokyo sẽ có thêm lực hút mạnh (Ảnh: Nguyễn Dũng)

Lâu nay, để được miễn thuế tại 5.700 cửa hàng miễn thuế, du khách phải mua số hàng hóa (hàng điện tử, điện máy, thời trang…) trị giá từ 10.000 yên (96USD) trở lên. Đa số những điểm bán hàng miễn thuế là các cửa hàng bách hóa lớn, cửa hàng điện tử và cửa hàng thời trang tại các thành phố lớn như Tokyo, Osaka. Tổ chức Mua sắm Du lịch Nhật (Japan Shopping Tourism Organisation – JSTO) cho biết, sẽ có thêm rất nhiều cửa hàng được treo bảng “Japan Tax-Free Shop” và những chủng loại hàng hóa mới được thêm vào danh sách hàng miễn thuế dành bán cho khách nước ngoài sẽ có nhãn đặc biệt.

Việc ưu đãi khách ngoại quốc này nhằm giúp Nhật tiếp tục thu hút khách trong tình hình thuế tiêu thụ đã từ 5% tăng lên 8% vào tháng 4/2014 và dự báo sẽ còn tăng tiếp lên 10% vào tháng 10/2015. Tổ chức Quốc gia Du lịch Nhật (JNTO) cho biết, trong nửa đầu năm nay, Nhật đã đón 6,26 triệu du khách, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2013, với 10,3 triệu du khách, Nhật đã lần đầu tiên lập kỷ lục về số du khách nước ngoài. Số khách này đến Nhật chi tiêu 14 tỷ USD.

Theo một cuộc điều tra của Cục Du lịch Nhật (Japan Tourism Agency – JTA), 4 chủng loại hàng hóa Nhật có hấp lực mạnh nhất đối với du khách ngoại quốc là bánh kẹo, thực phẩm, mỹ phẩm và y dược. Những du khách mua nhiều hàng hóa thuộc các chủng loại này gồm có Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Hàn Quốc.