Cô chủ nhỏ xứ Thanh thành công trên đất Nhật

Làm giàu trên đất Nhật không phải là một điều dễ dàng; nhất là với những người trẻ tuổi khi kinh tế và địa vị chưa vững vàng. Bằng những nỗ lực, sự kiên trì, dám nghĩ dám làm của tuổi trẻ mà cô gái đến từ miền quê nghèo xứ Thanh đã thực hiện được ước mơ mở một cửa hàng ẩm thực Việt trên đất nước mặt trời mọc.

. Kinh nghiệm du học Nhật Bản

. Du học nhật bản vừa học vừa làm

Cô gái mà chúng tôi sẽ nhắc tới đây là Lê Thị Huệ – cựu du học sinh tại Nhật.


Lê Thị Huệ sinh năm 1996 ở miền quê Nông Cống, Thanh Hóa. Cô nàng là du học sinh mới tốt nghiệp của Trường Ngoại Ngữ Tokyo Waseda Nhật Bản. Tới Nhật Bản du học được gần 3 năm, cô gái gốc Thanh Hóa bị thôi thúc bởi những ý tưởng kinh doanh và niềm đam mê với ẩm thực Việt Nam nơi đất khách.

Sau một thời gian sống và làm việc tại Nhật Bản, cô bạn nhận thấy bữa ăn của nhiều người đặc biệt là cộng đồng người Việt tại Nhật Bản không được đa dạng, đầy đủ. Cùng đó cô nữ sinh này chia sẻ rất muốn góp phần vào việc mang nét tinh tuý của ẩm thực Việt Nam quảng bá tại xứ sở mặt trời mọc và tới với những người Việt xa quê.

“Mình rất mê nấu ăn và thích kinh doanh, buôn bán. Chính vì vậy, khi tới đất nước mặt trời mọc một thời gian mình đã nung nấu ý định mở một quán ăn thật chất ở Tokyo với phong cách phục vụ của Nhật Bản và hương vị đậm đà bản sắc Việt”- Huệ kể.

Ước mơ của cô gái xứ Thanh là kinh doanh và mang ẩm thực Việt quảng bá ở đất nước Nhật Bản

Trước khi có ý định mở cửa hàng, cô nàng thử sức kinh doanh online, Huệ tự tìm tòi nguyên liệu Việt, tự tay nấu những món ăn đậm đà bản sắc dân tộc như: rau muống xào, bún đậu mắm tôm, gà không lối thoát, lẩu dê, bún bò Huế, vịt nấu chao…

Với Huệ việc kinh doanh online không phải là để kiếm doanh thu mà là hình thức tiếp cận thực khách và nhận được những nhận xét, đánh giá của họ cho những món ăn mình làm ra.

“Một lần, mình nhận được một đơn hàng của khách đặt món bún đậu mắm tôm. Do khách ở xa, đặt hàng hơi ít nên mình cũng hơi lười đi giao hàng… Nhưng khách nài nỉ, bảo rất nhớ mùi vị của món bún đậu mắm tôm, thế là mình tự đi giao đồ ăn cho khách. Ngày hôm đó, sau khi ăn xong món bún đậu mắm tôm của mình vị khách đó đã rất xúc động và gọi điện cảm ơn, tâm sự rằng món bún đậu chuẩn Việt mang tới cho cô khá nhiều xúc cảm, sự hoài niệm. Lúc đó mình hạnh phúc lắm, càng nung nấu ý chí phải mở cho kỳ được một quán ăn Việt tại Nhật Bản”- Huệ hào hứng chia sẻ.

 

Những món ăn đậm đà hương vị Việt của Huệ.

Ý tưởng mở một cửa hàng đồ ăn tại Nhật Bản của cô nữ sinh xứ Thanh gặp rất nhiều khó khăn, Huệ tâm sự: “Mở một cửa hàng đồ ăn ở Nhật không hề đơn giản chút nào. Khó khăn đầu tiên mình gặp phải là tài chính. Gia đình mình ở Việt Nam không khá giả, bố mẹ mình chỉ làm nông, không thể hỗ trợ về mặt tài chính cho con gái, nên khi biết con gái có ý định mở quán ăn bố mẹ phản đối rất kịch liệt.

Khi được sự chấp thuận của gia đình, mình phải xoay sở đủ kiểu, vay mượn bạn bè, người quen cho mượn tiền làm vốn. Khi số tiền vốn tạm ổn thì việc đi tìm địa điểm phù hợp cũng là một vấn đề nan giải và mất khá nhiều thời gian.

Sau nhiều tháng trầy trật tìm một địa điểm đẹp, cuối cùng cô nàng xứ Thanh cũng chọn cho mình một cơ sở rộng tới 70 m2 để làm cửa hàng.

Không gian bên trong cửa hàng ẩm thực mà Huệ mở tại Nhật Bản

.
Khi giải quyết xong được vấn đề địa điểm thì Huệ lại phải hoàn thành rất nhiều giấy tờ, thủ tục, hồ sơ có liên quan tới việc xin phép mở cửa hàng ẩm thực…

Để mở một cửa hàng ẩm thực tại xứ sở hoa anh đào là điều không hề dễ, nhưng bằng những nỗ lực, sự kiên trì, dám nghĩ dám làm của tuổi trẻ mà cô gái tới từ miền quê nghèo ở xứ Thanh đã có được một cơ ngơi đáng nể tại Nhật Bản.
Để mở một cửa hàng ẩm thực tại xứ sở hoa anh đào là điều không hề dễ, nhưng bằng những nỗ lực, sự kiên trì, dám nghĩ dám làm của tuổi trẻ mà cô gái tới từ miền quê nghèo ở xứ Thanh đã có được một cơ ngơi đáng nể tại Nhật Bản.
Tuy vạn sự khởi đầu nan, nhưng cô nàng 9x vẫn tràn đầy sự tự tin vào tương lai tươi sáng của cửa hàng ẩm thực của mình, Huệ chia sẻ: “Vì đã từng là khách hàng của nhiều quán ăn ở Nhật Bản, khảo sát được nhu cầu của khách khi kinh doanh online nên mình rất hiểu được tâm lý của thực khách. Chính vì vậy, cửa hiệu của mình sẽ mang phong cách lãng mạn, ấm cúng nhưng giá thì hợp lý và bình dân. Các món ăn được chế biến từ nguồn thực phẩm tươi, sạch. Và đặc biệt trong những đầu bếp giúp đỡ mình còn có một vị đầu bếp người Việt rất nổi tiếng, mình xin phép giấu tên anh.

Mình tin rằng chỉ cần cố gắng, cùng sự chăm chỉ, thành thật và sự ủng hộ của những người xung quanh thì cửa hàng ẩm thực của mình nhất định sẽ thành công trên xứ sở mặt trời mọc”.

Nguồn: Thế giới trẻ