Nhật Bản đã sẵn sàng cho việc ban bố tình trạng khẩn cấp để đối phó với dịch COVID-19

Trước tình hình dịch COVID19 tăng cao, chưa có dấu hiệu giảm, chính phủ Nhật Bản đã quyết định thông qua Dự thảo về khả năng Thủ tướng sẽ đưa ra “Tuyên bố tình trạng khẩn cấp”, chỉ đạo và yêu cầu việc hạn chế ra ngoài, đóng cửa trường học, công sở… tạm thời trong tình hình dịch Covid-19 đang lây lan tại nước này.
Trong trường hợp cần thiết, Thủ tướng Nhật Bản sẽ đưa ra Tuyên bố tình trạng khẩn cấp, đưa ra phương án khẩn cấp chống dịch bệnh.
nhat ban san sang ban bo tinh trang khan cap doi voi dich covid-19 hinh 1
Nhật Bản sẵn sàng ban bố tình trạng khẩn cấp đối với dịch Covid-19. Ảnh: CNN.

Quyết định này được đưa ra trong cuộc họp Nội các diễn ra vào sáng nay (10/3), dựa trên việc sửa đổi Luật phòng chống đặc biệt chủng cúm mới đã được thông qua vào năm 2012.

Theo đó, nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của dịch bệnh đối với sinh hoạt của người dân và kinh tế đất nước, Dự thảo quy định Thủ tướng sẽ đưa ra Tuyên bố tình trạng khẩn cấp, quyết định thời gian, khu vực đưa ra phương án khẩn cấp chống dịch bệnh.

Thống đốc các địa phương, khu vực thuộc diện chỉ định sẽ có quyền hạn đưa ra yêu cầu hạn chế ra ngoài đối với người dân ở đó, hoặc đóng cửa tạm thời các trường học, cảnh báo sử dụng các cơ sở công cộng. Trong trường hợp đặc biệt có thể sử dụng đất đai, cơ sở hạ tầng để bố trí cơ sở y tế tạm thời mặc dù chưa có sự đồng ý của chủ sở hữu.

Dự thảo sẽ được trình Hạ viện vào ngày mai (11/3). Nếu được thông qua, dự kiến ngày 14/3 sẽ được ban hành để thực hiện.

Chánh văn phòng Nội các Suga Yoshihide phát biểu rằng dựa trên quan điểm quản lý nguy cơ, việc chuẩn bị đối phó với tình trạng vô cùng khẩn cấp là cực kỳ quan trọng. Việc chuẩn bị khung pháp lý từng giai đoạn bao gồm Tuyên bố tình trạng khẩn cấp nhằm giảm thiểu ảnh hưởng xấu đến đời sống nhân dân là rất cần thiết.

Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại Nhật Bản vẫn chưa đưa ra Tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Trong Dự thảo nêu rõ, việc đưa ra Tuyên bố cần trình lên Quốc hội. Hơn nữa, điều này sẽ ảnh hưởng lớn tới đời sống nhân dân, nên cần quyết định một cách thận trọng.

Cũng trong cuộc họp Nội các sáng 10/3 (giờ địa phương), chính phủ đã quyết định sửa đổi quy định về việc mua bán khẩu trang trong tình hình hiện nay. Quy định sửa đổi sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15/3, khẳng định, việc vận chuyển, bán khẩu trang vượt giá mức quy định tại các cửa hàng, hay bán trên mạng đều vi phạm pháp luật. Người vi phạm có thể bị phạt tù dưới 1 năm, hoặc bị phạt tiền từ 1 triệu Yên trở lên (tương đương hơn 200 triệu VND).

Theo Bộ Y tế và Lao động Nhật Bản, tính đến 11h30 trưa 10/3 (giờ địa phương), Nhật Bản đã ghi nhận 1.231 người nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó 521 người ở Nhật Bản tại 34 tỉnh thành trên toàn quốc. 346 người đã được ra viện. 14 người tử vong do nhiễm bệnh./.

Nguồn VOV: https://vov.vn/the-gioi/nhat-ban-san-sang-ban-bo-tinh-trang-khan-cap-doi-voi-dich-covid19-1019925.vov