Xuất khẩu lao động Nhật Bản, Cơ hội lớn cho lao động Việt Nam

 

Ông Nguyễn Gia Liêm – trưởng ban quản lý lao động Việt Nam tại Nhật – cho biết đơn vị này đang chuẩn bị cho một cuộc gặp gỡ giữa 95 tổ chức tiếp nhận lao động (thuộc Jitco – Tổ chức Hợp tác đào tạo quốc tế Nhật Bản) và 60 công ty xuất khẩu lao động Việt Nam tại Nhật.
 

 
“Đây là cuộc hội thảo lớn nhất từ trước đến nay trong vấn đề hợp tác về lao động giữa hai bên nhằm tìm biện pháp nâng cao chất lượng, số lượng lao động Việt Nam qua làm việc tại Nhật Bản theo yêu cầu của Jitco” – ông Liêm nói.
 
Tháng 2-2012, tại một cuộc hội thảo với các công ty xuất khẩu lao động Việt Nam do Cục Quản lý lao động ngoài nước (Dolab) tổ chức, Jitco đã yêu cầu Việt Nam trong năm 2012 phải tăng tỉ lệ lao động sang Nhật làm việc lên con số 10.000 người, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, chế biến thủy – hải sản.
 
Theo Jitco, sau thảm họa động đất và sóng thần, lao động của nhiều nước khác đã rút về khiến các doanh nghiệp Nhật Bản thiếu hụt lao động trầm trọng. Để thay thế, các doanh nghiệp Nhật phải tuyển lao động nhằm khôi phục sản xuất, trong đó đa số ưu tiên tuyển lao động Việt Nam.
 
Trước đó, đại diện Nghiệp đoàn nghề cá Nhật Bản đã có buổi làm việc và đặt vấn đề với Sở LĐ-TB&XH TP.HCM về việc tuyển lao động sang Nhật làm việc trong lĩnh vực ngư nghiệp. Đây là lĩnh vực mà 12 năm qua nghiệp đoàn này chỉ tuyển lao động Trung Quốc mà chưa tuyển lao động Việt Nam.
 
 
Các lao động Việt Nam làm việc tại nhà máy Nhật – Ảnh do Công ty Esuhai cung cấp
 

Theo ông Nguyễn Gia Liêm, từ thực tế Nhật Bản thiếu hụt lao động sau thảm họa sóng thần cùng với việc lao động Việt Nam hầu hết đều tình nguyện ở lại đồng cam cộng khổ với các doanh nghiệp Nhật nên tạo được thiện cảm với phía bạn. Đây là lý do chính mà phía Nhật ưu tiên tuyển dụng lao động Việt Nam nhiều hơn để thay thế lực lượng lao động của một số nước khác. Mặt khác, từ khảo sát của Jitco cho thấy đã và đang có một làn sóng doanh nghiệp Nhật đầu tư vào Việt Nam. Việc nâng cao tỉ lệ lao động qua Nhật làm việc và khi trở về họ sẽ là một lực lượng lao động có trình độ cao mà các doanh nghiệp Nhật đều muốn tận dụng.
 
Còn theo Dolab, cùng với yêu cầu nâng tỉ lệ lao động Việt Nam qua Nhật của Jitco và phía Nhật cũng vừa mới đồng ý tiếp nhận hộ lý và y tá Việt Nam sang làm việc là một cơ hội rất lớn cho lao động Việt Nam. Tuy nhiên, đi kèm với cơ hội phải có nhiều biện pháp bền vững, trong đó việc nâng cao chất lượng lao động phải đặt lên hàng đầu.
 
Theo ông Lê Văn Thanh, cục phó Dolab, sáu tháng đầu năm 2012 có 3.982 lao động qua Nhật làm việc, nâng tổng số lao động Việt Nam tại Nhật lên khoảng 35.000 lao động. Thu nhập của mỗi lao động hiện nay hơn 30 triệu đồng/tháng.
 
Nguyen Ha theo tuoitreonline