Thận trọng để tránh rủi ro

Dù đón nhận nhiều tín hiệu tích cực và những cơ hội thuận lợi, với số lao động xuất khẩu trong 10 tháng đầu năm vượt qua thị trường Hàn Quốc, Malaysia, Ả rập Xê út…, song XKLĐ sang Nhật Bản hiện nay vẫn thua xa so với thị trường Đài Loan (53.851 lao động).

Trên thực tế, việc đưa LĐ Việt Nam sang Nhật Bản dù đã dễ dàng hơn nhờ nước bạn nới lỏng nhiều quy định, tiêu chuẩn so với trước đây, nhưng LĐ Việt Nam khi ra làm việc tại nước ngoài nói chung và Nhật Bản nói riêng, vẫn thường bị phàn nàn về tác phong làm việc. Chưa kể đến công tác bồi dưỡng, huấn luyện tay nghề lao động từ khi ở Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế.

Từ năm 2012 trở về trước, lao động Trung Quốc chiếm 80% ở thị trường Nhật Bản, mỗi năm cung ứng trên 60.000 lao động. Trong 20% thị phần còn lại, lao động Việt Nam chiếm 10%. Tuy nhiên, từ năm 2013 đến nay, vì nhiều lý do, lao động Trung Quốc sang Nhật Bản giảm mạnh. Các hiệp hội, nghiệp đoàn và cả chủ sử dụng LĐ Nhật Bản cũng cảm nhận được khó khăn do nguồn cung khan hiếm nên chuyển hướng sang Việt Nam, Indonesia và Philippines. Nhu cầu tuyển dụng lao động Việt Nam của Nhật Bản cũng chính vì thế mà tăng mạnh, với mức tăng năm 2014 gấp 50% so với năm 2013. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc nhiều hiệp hội, nghiệp đoàn của Nhật ráo riết sang Việt Nam tìm đối tác hợp tác tuyển dụng lao động tiềm ẩn nhiều rủi ro ảnh hưởng xấu đến quyền lợi của người lao động. Do đó, việc thận trọng trong lựa chọn đối tác là rất cần thiết.

Điều đáng lo nữa là trong lúc Nhật Bản gia tăng tuyển dụng lao động Việt Nam thì cũng có quá nhiều doanh nghiệp XKLĐ (gần 150 đơn vị) chuyển hướng khai thác thị trường này, vì vậy khó tránh chuyện tranh giành hợp đồng, ồ ạt tuyển dụng. Các doanh nghiệp cần tỉnh táo, tìm hiểu thật kỹ đối tác để phòng tránh những phát sinh, rủi ro đáng tiếc cho người lao động.