Tình trạng báo động thiếu lao động tại Nhật Bản

Từ những dữ liệu mà Chính phủ Nhật vừa công bố cho thấy tình trạng thiếu nguồn lao động ở đất nước này đã đạt đến mức đáng báo động nhất trong hơn 40 năm qua.

Nhật Bản hiện có 1,48 công việc cho mỗi ứng viên. Đó là con số cao nhất kể từ năm 1974, con số không chỉ dừng lại ở đó khi mà tốc độ tăng trưởng quá nhanh đã đẩy tỉ lệ này lên đến 1,53. Tỉ lệ này cho thấy mức độ thiếu lao động mà Nhật Bản gặp phải đã vượt qua con số trong khoảng thời gian bùng nổ kinh tế vào đầu những năm 90.

Nhìn chung, tình hình kinh tế hiện nay của Nhật Bản đang tiến triển tốt.
“Có rất nhiều người tham gia vào thị trường lao động.”, Marcel Thieliant, chuyên gia kinh tế Nhật Bản tại công ty nghiên cứu Capital Economics cho biết.


“Tình trạng thiếu nguồn lao động đã buộc các công ty tại Nhật tuyển dụng những người thất nghiệp trước đây” dẫn lời Marcel Thieliant, “khiến cho số người lớn tuổi và phụ nữ tham gia vào thị trường lao động ngày càng gia tăng.”

Điều đó cho thấy kế hoạch của Thủ tướng Shinzo Abe trong nỗ lực đưa nhiều phụ nữ vào làm việc để giúp phát triển nền kinh tế đang mang lại một số kết quả nhất định.

Thieliant cho biết theo số liệu thống kê mới nhất cho thấy tỷ lệ thất nghiệp ở Nhật Bản có xu hướng giảm trong những tháng qua. Điều đó cũng đang thúc đẩy hy vọng về sự thay đổi trong thói quen chi tiêu dè xẻn của người dân, dự kiến ​​sẽ tăng lên khi có nhiều người tham gia vào thị trường lao động.

Nhưng đồng thời, tình trạng thiếu lao động làm nổi lên một số khó khăn mà Nhật Bản phải đối mặt.
Trong khi nền kinh tế Nhật Bản đang phát triển, số liệu của thị trường lao động cho thấy sự sụt giảm của số lao động so với việc làm đang gia tăng, Thieliant nói.

Tuổi thọ trung bình ngày càng cao và tỷ lệ sinh hằng năm thấp đã khiến dân số trở nên già đi và điều đó cũng làm suy giảm chất lượng cũng như số lượng lao động tại Nhật Bản, gây ra mối đe dọa cho sự tăng trưởng kinh tế trong tương lai của đất nước. Trong khi đó, Nhật Bản nổi tiếng với việc chống đối ý tưởng sử dụng nhập cư để bù lại sự suy giảm nhân lực.
Thị trường lao động được thắt chặt cũng không giúp cho hầu hết công nhân ở đây có lương cao hơn. Và cũng có một số dấu hiệu cho thấy nhiều công ty Nhật đang chuyển địa bàn hoạt động ra nước ngoài vì không thể tìm đủ nhân công nội địa, Thieliant nói.