Đại Sứ Quán Nhật Bản tiếp tục cảnh báo công ty môi giới lao động thiếu đạo đức lừa dối

Các công ty thiếu đạo đức đang biến các bạn trẻ Việt Nam thành những món mồi ngon. Con số người bị hại không chỉ gia tăng trong số thực tập sinh kỹ năng và lưu học sinh mà cả với những đối tượng là kỹ sư (kỹ thuật viên).

ĐSQ Nhật bản Tiếp tục cảnh báo công ty môi giới lao động thiếu đạo đức lừa dối
ĐSQ Nhật bản Tiếp tục cảnh báo công ty môi giới lao động thiếu đạo đức lừa dối

Nếu bạn thấy bài viết hữu ích, xin hãy chia sẻ rộng rãi tới cộng đồng.

Số lượng thực tập sinh kỹ năng và lưu học sinh Việt Nam nhập cảnh Nhật Bản tăng nhanh là điều đáng mừng. Bên cạnh đó, tình trạng nhiều bạn trẻ Việt Nam bị một số công ty môi giới thiếu đạo đức lừa dối, phải mang theo gánh nặng nợ nần khi sang Nhật, không trả được nợ nần và do cư trú bất hợp pháp nên bị bắt giữ tại Nhật cũng gia tăng.

Đại Sứ Quán Nhật Bản tiếp tục cảnh báo công ty môi giới lao động thiếu đạo đức lừa dối.

Các bạn hãy thận trọng đừng để bị mắc lừa bởi những lời mời chào ngon ngọt kiểu như “chúng tôi sẽ giúp bạn đi Nhật”!

Thực tế là không thể “nhập cảnh Nhật Bản bằng visa du lịch ngắn hạn, rồi sẽ tìm được việc làm ở Nhật ngay và sau đó có thể đổi sang visa dài hạn” như có kẻ mồi chài.

Trong số những công ty phái cử được cấp phép cũng có công ty tìm cách nâng các khoản lệ phí với nhiều khoản mục khác nhau. Cũng có công ty hối thúc kiểu như “nếu không nộp lệ phí ngay thì sẽ không đi Nhật được” để yêu cầu người lao động phải nộp gấp một khoản lệ phí lớn.

Theo thông tư của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (MOLISA) quy định thì mức lệ phí áp dụng cho thực tập sinh kỹ năng có hợp đồng 3 năm là 3600 USD trở xuống, Nghiêm cấm thu tiền ký quỹ, cấm thu bất cứ khoản kinh phí nào từ thực tập sinh trước khi thực tập sinh được cấp Giấy chứng nhận tư cách lưu trú.

Các bạn đừng trả mức lệ phí với số tiền lớn hơn nhé!

Ngoài ra, bạn hãy nhận phiếu thu tiền khi nộp các khoản lệ phí. Nếu bạn bị lừa dối và đã nộp tiền nhưng lại không nhận phiếu thu thì sẽ chẳng thể nào đòi lại được tiền.

● Trường hợp bị hại 1

Công ty môi giới lao động mồi chài rằng “nhập cảnh bằng visa lưu trú ngắn hạn, sau đó đổi sang visa cư trú dài hạn được ngay và có thể làm việc ở Nhật 3 năm”, rồi yêu cầu nộp một khoản tiền lớn. Nạn nhân trả cho công ty đó 300 triệu đồng, sang Nhật bằng visa du lịch, công việc không có, chỉ có khoản nợ còn đó.

● Trường hợp bị hại 2

Nộp tiền ký quỹ và học phí hàng tháng mất mấy nghìn đô la Mỹ, chờ suốt bao nhiêu tháng mà không có xí nghiệp tiếp nhận, không sang Nhật được. Yêu cầu công ty trả lại tiền nhưng không được hoàn trả đầy đủ.

● Nếu bạn nghĩ rằng công ty môi giới có vẻ đáng ngờ…

Nếu bạn gặp rắc rối thì hãy trình báo với công an. Bên cạnh đó, Cục Quản lý Lao động ngoài nước (DOLAB) Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội thực hiện việc quản lý và giám sát các công ty phái cử.

Với mục đích giúp các bạn trẻ Việt Nam không bị vướng vào rắc rối, chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận các thông tin qua điện thoại, e-mail hoặc tin nhắn SMS và tư vấn về các rắc rối gặp phải với các công ty môi giới, Kênh thông tin này cũng cung cấp các thông tin cần thiết để tránh bị các công ty môi giới thiếu đạo đức lừa đảo. Ngoài ra, chúng tôi cũng kêu gọi mọi người cung cấp thông tin về các công ty môi giới thiếu đạo đức.

Đại sứ quán Nhật Bản cũng lưu ý thêm: vấn đề cấp visa đi du học và thực tập sinh ở Nhật

Các bạn có dự định đi du học hoặc thực tập kỹ năng ở Nhật Bản hãy trao đổi với Đại sứ quán Nhật Bản hoặc Bàn tư vấn dưới đây để tránh rơi vào tình cảnh đáng thương do vướng gánh nặng nợ nần hay trót nghe những lời đường mật.

Các bạn đã bao giờ nghe nhân viên của công ty phái cử hoặc công ty môi giới du học và thực tập kỹ năng nói rằng “nhân viên người Việt trong Đại sứ quán Nhật Bản là bạn của chúng tôi nên kiểu gì cũng làm được visa. Nếu anh/chị trả phí thì sẽ ưu tiên cho đi Nhật”, hay là “có hỏi Đại sứ quán Nhật Bản thì cũng vô ích”… hay chưa?

Các bạn hãy đừng để những kẻ đó lừa gạt nhé!

Nếu bạn thấy bài viết hữu ích, xin hãy chia sẻ rộng rãi tới cộng đồng.

Các nhân viên người Việt trong Đại sứ quán Nhật Bản với tư cách là một thành viên của Đại sứ quán hằng ngày làm việc rất chăm chỉ và nghiêm túc.

Hơn nữa, việc cấp visa vào Nhật dựa trên những nguyên tắc rất nghiêm ngặt và qua nhiều vòng xét duyệt. Do đó, không thể cấp visa một cách không chính đáng.

Vì vậy, nói “nhân viên người Việt trong Đại sứ quán Nhật Bản là bạn bè nên sẽ được cấp visa” là điều không thể có được.

Vậy tại sao những kẻ đó lại nói là “có hỏi Đại sứ quán Nhật Bản thì cũng vô ích”?

Chẳng phải là nếu các bạn hỏi Đại sứ quán Nhật Bản thì những kẻ đó sẽ bị lộ diện hay sao? Ngược lại, các bạn nên cảnh giác với những cá nhân hoặc doanh nghiệp có phát ngôn kiểu như vậy.

Nếu thấy doanh nghiệp hoặc cá nhân nào có hành vi đáng ngờ, đề nghị các bạn hãy cung cấp thông tin cho chúng tôi. Đại sứ quán Nhật Bản hiện đang cân nhắc về việc áp dụng các biện pháp cần thiết để các bạn có thể sang Nhật Bản an toàn.

Chẳng hạn như, kể từ tháng này, theo thông tin đăng tải tại link dưới đây, một số công ty môi giới du học không đủ tư cách sẽ không được chấp nhận làm đại diện xin visa cho học sinh.
https://www.vn.emb-japan.go.jp/itpr_ja/c_000321.html
Mặt khác, có một số bạn trẻ người Việt Nam khi làm thủ tục xin visa đã xuất trình giấy tờ giả mạo. Đó là những trường hợp khi bản thân học sinh hoàn toàn không biết tiếng Nhật nhưng lại mang đến xuất trình chứng chỉ năng lực tiếng Nhật N5.

Những bạn có suy nghĩ sẽ đi Nhật nhưng lại nghe theo những lời đường mật và có những hành động không chính đáng như trên, xin hãy thử một lần dừng lại và suy nghĩ. Hãy thử hình dung gương mặt của cha mẹ mình sẽ ra sao khi biết những việc làm không tốt của bạn. Chắc chắn họ sẽ buồn.

Có lẽ sẽ phải vay mượn một khoản tiền không nhỏ để thuê người làm giấy tờ giả. Có thể có người nghĩ rằng “nếu sang được Nhật thì sẽ kiếm được nhiều tiền”, nhưng thực ra không thể làm việc bất hợp pháp ở Nhật.

Hiện tại Đại sứ quán Nhật Bản đang tiến hành phỏng vấn người nộp hồ sơ xin visa nên dù có xuất trình chứng chỉ giả mạo thì cũng sẽ không được cấp visa. Hơn nữa, nếu có đến Nhật một cách không chính đáng thì cũng không thể làm việc ở Nhật. Hậu quả là gánh nặng nợ nần vẫn còn đó.

KÊNH HỖ TRỢ THÔNG TIN CHO NGƯỜI VIỆT ĐI NHẬT