Thêm hai doanh nghiệp xuất khẩu lao động sang Đài Loan bị đình chỉ

Cục Quản lý lao động ngoài nước vừa ban hành văn bản quyết định tạm dừng cung ứng lao động sang làm việc tại Đài Loan đối với Công ty Thương mại dịch vụ và xuất nhập khẩu Hải Phòng (TRADIMEXCO) và Công ty Xuất khẩu lao động và Du lịch Sao Vàng (VIETRACIMEX) do thu phí của người lao động sai quy định từ ngày 25/9 đến ngày 25/10.

 

Cơ quan chức năng cũng yêu cầu hai công ty trên không triển khai việc hợp tác đưa lao động Việt Nam sang làm việc tại Đài Loan.
Hai doanh nghiệp này cũng không được tư vấn, tạo nguồn, tuyển chọn, đào tạo lao động để đưa sang làm việc tại Đài Loan trong thời gian bị tạm dừng để chấn chỉnh, khắc phục tình trạng trên và báo cáo Cục Quản lý lao động ngoài nước để xem xét các biện pháp xử lý tiếp theo.

Trước đó, để chấn chỉnh việc doanh nghiệp thu phí của người lao động sai quy định, giữ lương và khấu trừ tiền ăn-ở từ lương của người lao động, Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng đã tạm dừng hoạt động của 43 công ty xuất khẩu lao động đi Đài Loan.
Năm 2014, tổng chi phí đi Đài Loan theo quy định đã được Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội giảm từ không quá 4.500 USD (năm 2013) xuống không quá 4.000 USD và sẽ xem xét điều chỉnh chi phí đi Đài Loan giảm dần theo từng năm để tạo điều kiện cho người lao động.
Trong năm 2013, Việt Nam đã đưa hơn 46.000 lao động sang Đài Loan (Trung Quốc) làm việc (chiếm khoảng 50% lực lượng đi xuất khẩu lao động tại ngoài nước). Tuy nhiên, theo phản ánh, lao động Việt Nam đi làm việc ở tại Đài Loan bị thu phí cao hơn quy định, do đó Cục Quản lý lao động ngoài nước liên tục tiến hành kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động đưa lao động đi Đài Loan làm việc của các doanh nghiệp