Thêm 4 công ty bị tạm dừng đưa lao động sang Đài Loan

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) vừa ra quyết định tạm dừng hoạt động có thời hạn đến hết tháng 7/2014 với bốn công ty cung ứng lao động Việt Nam.

 

Các công ty bị dừng đưa lao động sang Đài Loan gồm: TRACODI; SPSC; Hữu Nghị Bắc Giang; HOGAMEX do có hành vi vi phạm về thu phí của người lao động (NLĐ) cũng như không xử lý kịp thời sự cố phát sinh, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ.

Cục Quản lý lao động ngoài nước yêu cầu bốn doanh nghiệp (DN) trên không tư vấn, tạo nguồn, tuyển chọn, đào tạo lao động để đưa sang làm việc tại Đài Loan trong thời gian bị tạm dừng để rà soát, chấn chỉnh và báo cáo Cục để xem xét các biện pháp xử lý tiếp theo.

Trước đó, ngày 19/6, Báo Phụ Nữ có đăng bài Thu phí xuất khẩu lao động đi Đài Loan: Loạn giá vì thỏa thuận ngầm viết về một số DN thu phí đi lao động Đài Loan cao hơn so với quy định, trong đó có công ty TRACODI nêu trên.

Từ ngày 1/2/2014, Bộ LĐ-TB-XH đã yêu cầu các DN giảm chi phí cho NLĐ đi làm việc tại Đài Loan xuống mức hợp lý (không quá 4.000 USD/người/hợp đồng ba năm, trong đó tiền môi giới tối đa không quá 1.500 USD/người/hợp đồng ba năm). DN phải thu tiền trực tiếp của NLĐ, cung cấp hóa đơn, chứng từ có ghi đầy đủ số tiền NLĐ đã nộp cho DN; DN phải kiểm soát và chịu trách nhiệm về chi phí của NLĐ, không để các tổ chức, cá nhân là trung gian, môi giới giới thiệu NLĐ thu tiền trái quy định.