TGĐ lừa gần 100 người xuất khẩu lao động sang Nhật, đút túi tiền tỷ

Sáng (9.9) TAND TPHCM đã đưa ra xét xử vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tuyên phạt Nguyễn Văn Tiến (SN 1973, xã Phước Vĩnh An, Củ Chi, TPHCM) 15 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 

Nguyễn Văn Tiến là Tổng Giám đốc Cty TNHH tư vấn Nhân sự Việt có địa chỉ tại 203B, Quách Văn Tuấn, quận Tân Bình, TP. HCM. Mặc dù Công ty Nhân sự Việt không có chức năng hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, nhưng từ tháng 12.2009 đến tháng 9.2010, Tiến đã tự giới thiệu Cty Nhân sự Việt có chức năng tuyển người đi lao động tại Nhật Bản, hiện Cty có nhiều chỉ tiêu cẩn tuyển và đang tiến hành tuyển dụng cá nhân có nhu cầu xuất khẩu lao động sang Nhật.

Tiến thuê nhiều văn phòng làm việc tại nhiều địa điểm để giao dịch (số 215/1 Nguyễn Văn Trỗi, Phú Nhuận, số 4 Nguyễn Đình Chiểu và 45 Võ Thị Sáu, quận 1, TPHCM). Với danh nghĩa Tổng Giám đốc, Tiến đã ký và lập hợp đồng thỏa thuận đưa người lao động đi làm việc tại Nhật Bản để thu số tiền lớn chiếm đoạt cho cá nhân rồi bỏ trốn. Tổng số tiền mà Tiến lừa đảo, chiếm đoạt là gần 1,9 tỷ đồng của 98 người lao động.

Tại cơ quan điều tra, có 98 bị hại đã khai báo: đầu năm 2010, thông qua bạn bè giới thiệu, biết được Cty Nhân sự Việt có tuyển dụng lao động sang Nhật Bản làm việc nên liên hệ với Tiến qua điện thoại và được Tiến hẹn gặp tại văn phòng làm việc để thỏa thuận. Qua trao đổi, Tiến hứa đưa đi Nhật Bản làm các ngành nghề như điện tử, cơ khí, may… và yêu cầu nộp tiền tạm ứng làm hồ sơ thủ tục lần đầu là 700 USD/người. Đến khoảng tháng 8.2010, Tiến hẹn các nạn nhân đến văn phòng ở quận Phú Nhuận để ký hợp đồng và nộp tiền lần hai với số tiền 550 USD/người rồi hẹn 1 tháng sau sẽ đưa sang Nhật làm việc. Tuy nhiên đến hẹn, Tiến không thực hiện lời hứa; Cty và các chi nhánh khác của Tiến đều đóng cửa, không có nhân viên làm việc, còn Tiến thì bỏ trốn. Sau đó, những người bị hại đã đến cơ quan trình báo sự việc. Đến tháng 3.2013, Tiến bị bắt giữ.